Nam thanh niên bị cọc tre đâm xuyên từ cổ lên mũi nguy kịch

Sức khỏeThứ Tư, 08/08/2018 12:17:00 +07:00

Khoa cấp cứu B7, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân bị cọc tre đâm xuyên từ cổ lên mũi.

Bệnh nhân N.V.M (27 tuổi, ở Nam Định) bị nạn tại nhà do ngã khi trèo lên thang lắp bóng đèn. 

Theo lời người nhà bệnh nhân, anh M. trèo lên thang để thay bóng đèn tại nhà, không may thang đổ nên anh ngã từ độ cao khoảng 3m xuống và bị cọc treo màn bằng tre nhọn đâm xuyên từ cổ qua hàm lên mũi.

Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình tự ý rút cọc tre ra khỏi người bệnh nhân, rồi mới chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương.

Đại diện bệnh viện cho biết, bệnh nhân M. bị cọc tre đâm xuyên từ giữa cổ lên mũi với nhiều tổn thương nặng, nguy hiểm. Kết quả thăm khám lâm sàng ghi nhận, bệnh nhân bị rách đáy lưỡi, chảy máu trong họng, khó thở vì vết đâm gây phù nề toàn bộ trong họng.

Rất may cho bệnh nhân này vết thương do cọc tre đâm chính giữa cổ, nếu đâm lệch sang hai bên vùng động mạch cảnh thì nguy cơ bệnh nhân sẽ chết ngay tại chỗ do mất máu ồ ạt rất cao.

0031_38817991_1945787292155818_6341911291518517248_n

 Bệnh nhân M bị tai nạn do cọc treo màn bằng tre nhọn đâm xuyên từ cổ qua hàm lên mũi. (Ảnh: BVCC)

Ths.BS Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu B7, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương cho biết, trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu ngay để bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Bệnh nhân được khâu lại niêm mạc hạ họng, lưỡi, khâu phục hồi vết thương vùng cổ đồng thời cũng mở khí quản để đảm bảo đường thở...

“Hiện tại, sau ca phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân không ăn được bằng miệng mà phải đặt xông dạ dày để bơm thức ăn trực tiếp. Trong tình huống xấu, nếu bệnh nhân tiếp tục bị chảy máu rất có thể sẽ phải mở vết mổ để đánh giá lại tổn thương. Khi đó bệnh nhân sẽ phải nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch", BS Trần Hữu Thắng nói thêm.

Cũng theo ông Thắng, việc người nhà bệnh nhân tự ý rút dị vật ra khỏi vết thương như kể ở trên rất nguy hiểm. Vết thương của bệnh nhân có thể chảy máu cấp tính ồ ạt, đến chết trước khi tới bệnh viện.

Đối với những trường hợp không may bị dị vật đâm vào cơ thể, gia đình không nên tự xử lý tại nhà, thay vào đó, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và cấp cứu kịp thời.

Video: Tài xế ngủ gật, xe cấp cứu đâm sập tường nhà dân

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn