Mong muốn hiến tạng và xác, cụ ông viết giấy dán khắp nhà để vợ con không quên

Sức khỏeChủ Nhật, 08/07/2018 07:10:00 +07:00

Trước khi lên cơn xuất huyết não bất ngờ và vĩnh viễn ra đi, ông Phùng Văn Hưng (68 tuổi, quê Đồng Nai) đã làm đơn hiến xác 10 năm trước đó, đồng thời viết thư dán khắp nhà nhắc nhở vợ con di nguyện của mình.

Chia sẻ với các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) về nguyên nhân hiến hai quả thận cho các bệnh nhân đang chờ ghép tạng, anh Phùng Văn Hiệu (con trai ông Hưng) kể, đó là di nguyện mà cha anh đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại với gia đình. Thậm chí, ông còn viết chúng lên giấy và dán quanh nhà để vợ con không quên.

DSCF8526

 Anh Phùng Văn Hiệu kể về những việc thiện cha anh đã làm khi còn sống.

“Cha tôi đăng ký hiến xác hơn 10 năm rồi, còn hiến tạng thì mới trong năm nay. Đây là điều rất khó khăn cho gia đình, ông đã thuyết phục mẹ và 7 anh em tôi. Cha dành cả đời làm từ thiện, có được bao nhiêu tiền buôn bán được, tiền con cái cho, ông đều làm việc nghĩa. Ông thường phối hợp với các trại hòm để xin họ giảm giá tiền cho người nghèo qua đời. Nhiều người dân sống trên sông La Ngà chết không có quan tài, không có đất chôn, ông đều cố giúp đỡ họ.

Ông cũng đã hơn 50 lần hiến máu cứu người và vận động hàng nghìn lượt người hiến máu. Tôi rất tự hào về những việc cha làm, gia đình rất vui mừng vì đã thực hiện được di nguyện của ông ấy” – anh Hưng kể.

DSCF8508

 Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu kể lại kỷ niệm khó quên khi tiếp nhận lời đề nghị hiến tạng bệnh nhân của người nhà.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2018, trong một lần từ Đồng Nai lên TP.HCM thăm bạn, cụ ông bất ngờ bị choáng và hôn mê sau đó. Khi được đưa đến bệnh viện, bệnh nhân đã bị xuất huyết não nặng vì tai biến mạch máu não, tiên lượng nguy kịch. Lúc này, để hoàn thành di nguyện của cha, gia đình anh Hưng đã tha thiết mong bác sĩ chấp nhận để bệnh nhân được hiến tạng cứu người.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, chia sẻ, trường hợp của bệnh nhân này khiến bà có những cảm xúc rất đặc biệt, vì gia đình muốn hiến tạng người thân đến nỗi “tạo áp lực” cho các bác sĩ.

“Tại khoa Nội thần kinh, các bác sĩ khi ấy chuẩn bị 2 trường hợp đối với bệnh nhân: Hoặc là chết não hoặc ngừng tim. Bệnh nhân được tiên đoán có thể ngừng tim đột ngột nên mọi người trong phòng mổ đều sẵn sàng để kịp thời lấy tạng của ông ghép cho các bệnh nhân” – Tiến sĩ Thu nói.

Hai quả thận của cụ ông được lấy khỏi cơ thể và ghép cho các bệnh nhân suy thận đang chờ đợi sự sống từ người cho. Sau phẫu thuật, thận ghép cho các bệnh nhân đều có nước tiểu và nhanh chóng phục hồi.

tang-4 3

 Ekip bác sĩ chuẩn bị tạng để ghép cho bệnh nhân.

Giáo sư Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu Thận học TP.HCM, cố vấn cho ca ghép thận này cho biết, đây là trường hợp thứ 3 ghép thận từ người cho tim ngừng đập tại BV Chợ Rẫy nói riêng và Việt Nam nói chung.

So với ghép thận từ người cho chết não, ghép ở người cho tim ngừng đập khó khăn và phức tạp hơn vì không có thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, nhờ có nhiều kinh nghiệm nên ở trường hợp của cụ Hưng, thời gian từ lúc ngừng tim đến khi các bác sĩ lấy tạng xong chỉ trong vòng 17 phút.

Ngoài trường hợp của cụ Hưng thì trong tháng 5/2018, BV Chợ Rẫy cũng đã phẫu thuật ghép hai quả thận và giác mạc từ một người cho qua đời khác. Anh là một tài xế xe ôm công nghệ mới 30 tuổi, gặp nạn trên đường về nhà sau ca làm. Nén nỗi đau, chị gái chàng thanh niên đã đại diện gia đình ký vào lá đơn hiến tạng với mong muốn em mình sẽ “sống lại” trong cơ thể khác.

Video: Cô gái nghèo nói dối bác sỹ có 300 triệu đồng để ghép thận

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn