Lùm xùm bổ nhiệm ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa: UBND tỉnh ủng hộ cán bộ ‘lách luật'?

Sức khỏeThứ Ba, 28/11/2017 16:38:00 +07:00

Dù Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệm cán bộ sai quy định nhưng UBND tỉnh này vẫn khẳng định là bổ nhiệm đúng quy trình, đồng thời còn ra văn bản ủng hộ việc làm này.

Bổ nhiệm sai quy định

Theo nội dung phản ánh, ngày 28/6/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban bành Quyết định số 2235 về việc ban hành quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Quyết định này nêu rõ, công chức, viên chức được bổ nhiệm lần đầu, nếu tuổi đời dưới 45 thì phải có trình độ đại học chính quy, kể cả những người đã tốt nghiệp sau đại học.

Ngày 29/9/2017, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa ban hành Văn bản 2751 về việc nâng cao chất lượng công chức, viên chức quản lý các khoa, phòng.

Trong văn bản, Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm một số nội dung trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức quản lý các khoa, phòng theo Quyết định 2235.

1_34265

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. 

Tuy nhiên, tháng 7/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã bổ nhiệm ông Lê Duy Nam (SN 1974) từ Phó trưởng Khoa Dược lên làm Trưởng Khoa Dược khi không đủ tiêu chuẩn (ông Nam chỉ có bằng đại học tại chức).

Chưa dừng lại ở đó, ngày 20/10/2017, đơn vị này tiếp tục làm quy trình tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thắng làm Trưởng phòng Tài chính – Kế toán Bệnh viện. Điều đáng nói, ông Thắng cũng chỉ có bằng đại học tại chức, không đủ tiêu chuẩn theo Quyết định 2235.

Chính vì thế, nội bộ ngành Y tế Thanh Hóa và dư luận trong tỉnh đều bức xúc trước việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cố tình bổ nhiệm cán bộ trái quy định.

Sở Y tế khẳng định bổ nhiệm sai

Liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở Y tế Thanh Hóa ra văn bản, nội dung khẳng định việc bổ nhiệm nhân sự của đơn vị này là không đúng quy định.

Trong văn bản số 2587 do Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng ký, gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ngày 14/11/2017 nêu rõ: Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng giữ chức Trưởng phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa của Giám đốc đơn vị này là không đúng so với quy định.

Cụ thể, quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng không đúng với quy định của Quyết định số 378 ngày 26/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vì theo quy định của Quyết định 378, việc quy hoạch cán bộ phải từ 2 – 4 người cho mỗi chức danh trước khi lấy phiếu tín nhiệm.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại chỉ quy hoạch duy nhất ông Nguyễn Văn Thắng, sau đó lấy phiếu tín nhiệm, điều này là không khách quan và trái quy định.

Đặc biệt, văn bản của Sở Y tế chỉ rõ, ông Nguyễn Văn Thắng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ngành cũng như trình độ chuyên môn đối với vị trí được bổ nhiệm. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thắng chỉ có bằng đại học tại chức (tốt nghiệp đại học hệ tại chức Đại học Thương mại năm 2006), trong khi theo quy định nhân sự bổ nhiệm cho vị trí này phải là bằng đại học chính quy.

Vì những lý do trên, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa phải giới thiệu nhân sự bổ nhiệm cho chức vụ Trưởng phòng Tài chính Kế toán là những người có đủ trình độ chuyên môn theo đúng quy định thay ông Nguyễn Văn Thắng.

Cũng theo Sở Y tế Thanh Hóa, không chỉ nhân sự vị trí Trưởng phòng Tài chính Kế toán bổ nhiệm sai quy định mà nhân sự ở vị trí Trưởng khoa Dược của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng không đủ tiêu chuẩn đặt ra. Cụ thể, ông Lê Duy Nam (được bổ nhiệm vị trí Trưởng Khoa Dược) chỉ có bằng đại học tại chức, trong khi theo quy định phải là bằng đại học chính quy.

UBND tỉnh lại "hợp thức hóa''

Điều khiến dư luận ngạc nhiên là trong khi Sở Y tế Thanh Hóa ra văn bản đề nghị xem xét lại quy trình bổ nhiệm thì UBND tỉnh Thanh Hóa lại ra văn bản nhằm “hợp pháp hóa” việc bổ nhiệm này.

Không những thế, văn bản của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa còn gián tiếp khẳng định và ủng hộ việc “lách” quy định trong bổ nhiệm nhân sự của vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh này.

Tại văn bản số 1664 ra ngày 13/11/2017, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Thanh Hóa mà thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các đơn vị này quyết định.

“Đối với các chức danh lãnh đạo quản lý các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế nói chung thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và không thuộc đối tượng áp dụng các quy định tại Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý ban hành kèm theo Quyết định số 2235 ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa”.

Điều này có nghĩa, thẩm quyền bổ nhiệm và xem xét lại quy trình bổ nhiệm nhân sự của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thuộc về Giám đốc đơn vị này và Sở Y tế Thanh Hóa mà không thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, dù phần đầu của văn bản khẳng định việc bổ nhiệm nhân sự của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa không thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ và UBND tỉnh, song nội dung bên dưới văn bản của Sở Nội vụ lại “can thiệp” vào việc bổ nhiệm này thông qua việc khẳng định, bổ nhiệm nhân sự của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là “đúng” và “vận dụng linh hoạt”.

Sở Nội vụ Thanh Hóa cho rằng, việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệm ông Lê Duy Nam (SN 1974) từ Phó trưởng Khoa Dược lên làm Trưởng Khoa Dược (không đủ tiêu chuẩn) và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng (không đủ tiêu chuẩn) vào vị trí Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch là do Sở Y tế Thanh Hóa “chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện” nên vị Giám đốc bệnh viện này đã “vận dụng linh hoạt” khi bổ nhiệm, cụ thể áp dụng theo Quyết định số 2235.

Điều đáng nói là dù có “vận dụng linh hoạt” theo Quyết định 2235 (theo như văn bản của Sở Nội vụ) thì việc bổ nhiệm nhân sự tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vẫn không đúng quy định. Bởi vì, theo quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ của Quyết định 2235, người được bổ nhiệm phải tốt nghiệp đại học chính quy, trong khi ông Lê Duy Nam và ông Nguyễn Văn Thắng đều chỉ bằng đại học tại chức.

Tại văn bản 1664, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã cố tình “lấp liếm” việc làm sai quy định của Bệnh viện Đa khoa Thanh Hoá khi cho rằng: “Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã vận dụng Quyết định số 2235 ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh để thực hiện quyết định bổ nhiệm Trưởng khoa Dược đối với ông Lê Duy Nam; thực hiện quy trình thủ tục bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thắng bảo đảm phù hợp trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định”.

Ngoài ra, việc ông Lê Duy Nam và Nguyễn Văn Thắng không đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm, được Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa giải thích: Hai ông này tuy không tốt nghiệp đại học chính quy nhưng... đã có bằng thạc sỹ.

“Riêng về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, ông Lê Duy Nam tốt nghiệp Đại học Dược hệ chuyên tu, ông Nguyễn Văn Thắng tốt nghiệp Đại học Thương mại hệ tại chức, nhưng đến nay đã có bằng thạc sỹ...”, Sở Nội vụ Thanh Hóa giải thích trong văn bản.

Càng ngạc nhiên hơn, chỉ dựa trên văn bản 1664 của Sở Nội vụ, ngày 15/11/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa vội vàng ra văn bản số 13973 với nội dung đồng ý với văn bản “tham mưu” của Sở Nội vụ và đồng ý với việc bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

“Đồng ý với tham mưu đề xuất của Sở Nội vụ về công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; giao Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng Tài chính – Kế toán thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo thẩm quyền quy định tại phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức ban hành (kèm theo Quyết định số 1100 ngày 12/4/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa) và quy định về bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý (ban hành kèm theo Quyết định số 2235 ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa); báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2017”, văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Tại sao Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại vội vã bổ nhiệm nhân sự không đủ tiêu chuẩn mà không đợi khi có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể của Sở Y tế Thanh Hóa về Quyết định số 2235? Tại sao Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định việc bổ nhiệm nhân sự không đúng quy định mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vẫn cố tình phớt lờ?

Ngoài ra, thẩm quyền xem xét quy trình bổ nhiệm nhân sự ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thuộc Sở Y tế, tại sao Sở Nội vụ và UBND tỉnh lại “đá lấn sân” khi can thiệp vào việc xem xét quy trình bổ nhiệm? Tại sao Sở Nội vụ Thanh Hóa lại vội vàng ra văn bản đầy mâu thuẫn để “hợp thức hóa” quy trình bổ nhiệm không đúng quy định nói trên?

Cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm phải làm rõ vấn đề này trước dư luận.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Công an tỉnh Đồng Nai nói về việc bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường?

T.Linh
Bình luận
vtcnews.vn