Làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần: Bộ Y tế họp khẩn

Sức khỏeThứ Sáu, 10/08/2018 22:27:00 +07:00

Bộ Y tế yêu cầu các cục, vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.

Chiều 10/8, Bộ Y tế có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ và một số Bệnh viện Tâm thần tại Hà Nội về thông tin làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự của một số người.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và tránh oan sai.

Ông Tiến cho biết, hiện nay, có những trường hợp phạm tội dùng mọi thủ đoạn để mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh, giả bệnh tâm thần tại các trung tâm, cơ sở khám - chữa bệnh nhằm đối phó với cơ quan pháp luật.

38843982_519598671816643_7418322686801084416_n

  GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế yêu cầu các bác sỹ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh trước công việc hàng ngày, trước mỗi ca giám định, không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định.

“Những trường hợp khó kết luận, cần tổ chức hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác”, thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Viết Tiến cũng đánh giá và coi công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần là một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ nền tư pháp nào.

Bởi vậy, việc kết luận giám định pháp y, pháp y tâm thần được pháp luật quy định là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, kết luận giám định đúng sẽ góp phần giúp việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật; góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Cũng tại cuộc họp, Bộ Y tế yêu cầu các cục, vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an Thành phố Hà Nội thông tin về việc khởi tố bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của bệnh viện là: Bác sĩ Chuyên khoa II, Thân Thái Phong - Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi và ông Nguyễn Tuấn Sơn – kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng.

Theo Công an TP Hà Nội, từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn thực hiện hành vi “chạy” bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

Qua xác minh, Công an TP Hà Nội xác định, tháng 6/2018, Lê Thanh Tùng (SN 1986, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) là kẻ cộm cán, cầm đầu nhóm gây ra vụ án Cố ý gây thương tích có tính chất băng nhóm thanh toán lẫn nhau.

Sau khi gây án, Tùng xuất trình bệnh án tâm thần, tuy nhiên, cơ quan CSĐT kết luận bệnh án tâm thần là giả. Bệnh án này do một bệnh viện tâm thần tại TP Hà Nội cung cấp. Cụ thể, Tùng bỏ ra số tiền là 85 triệu đồng để có hồ sơ bệnh án với kết luận bị "tâm thần phân liệt thể hoang tưởng".

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn