Làm cách nào để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo?

Giới tínhThứ Bảy, 09/01/2016 11:09:00 +07:00

Viêm nhiễm, nổi mẩn âm đạo là vấn đề gặp phải ở nhiều phụ nữ. Biết được những nguyên nhân gây bệnh, chị em sẽ chủ động phòng tránh tốt hơn.

(VTC News) – Viêm nhiễm, nổi mẩn âm đạo là vấn đề gặp phải ở nhiều phụ nữ. Biết được những nguyên nhân gây bệnh, chị em sẽ chủ động phòng tránh tốt hơn.

1. Đồ lót không thích hợp
Vi khuẩn sẽ có đầy đủ điều kiện phát triển trong điều kiện “ấm áp” và “chật trội”, do đó một chiếc quần lót không vừa vặn sẽ thật chẳng tốt chút nào với những hiểm họa có thể mang tới cho các bạn nữ. Chất liệu cũng ảnh hưởng khá nhiều, nên bạn cần lựa chọn chất liệu cotton thoáng mát thay vì nhiều loại quần không rõ nguồn gốc xuất xứ.
2. Cơ thể thiếu nước
Nước giúp cơ thể loại bỏ chất độc tốt nhất. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết thì bạn sẽ không đi tiểu được để đào thải chúng qua âm đạo hết. Chất bẩn cặn lại rất dễ khiến âm đạo nổi mẩn. 
3. Sản phẩm phụ khoa
Hiện nay, có quá nhiều các dòng sản phẩm phụ khoa khác nhau trên thị trường từ nhiều nhà sản xuất khiến các chị em đôi khi quá lạm dụng hoặc mua phải hàng kém chất lượng.

Nếu sử dụng các sản phẩm như dầu bôi trơn, thuốc xịt, kem và các loại băng vệ sinh không đảm bảo an toàn, vùng da nhạy cảm dễ dàng bị kích thích khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Nếu để lâu có thể gây ra nhiễm trùng và nổi mẩn âm đạo.
4. Vệ sinh vùng kín quá nhiều
Vệ sinh vùng âm đạo 3-4 lần trong một ngày hoàn toàn không tốt chút nào. Nước sẽ loại bỏ các vi khuẩn có lợi trong âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng, do đó dẫn đến phát ban âm đạo. Hãy nhớ chỉ nên vệ sinh vùng kín hai lần một ngày chứ không được rửa sau mỗi lần đi vệ sinh.
 
5. Quần chật
Mặc quần quá chật sẽ không cho phép không khí đi qua các sợi vải, do đó gia tăng nguy cơ nổi mẩn âm đạo tương tự như mặc đồ lót không phù hợp. Bên cạnh đó, mặc quần ẩm ướt trong một thời gian dài cũng sẽ phản ứng với da, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ở các vùng da nhạy cảm.

6. Chế độ ăn không đảm bảo
Một chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân gây phát ban âm đạo. Đôi khi chỉ cần thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hay được xử lý hóa chất hàm lượng cao cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tình của bạn ở những vùng vô cùng nhạy cảm này.

Nếu bạn tạo thói quen bổ sung các loại thực phẩm kháng khuẩn tự nhiên như sữa chua, tỏi, gừng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn trong âm đạo rất tốt.

7. Không làm vệ sinh sau quan hệ

Nếu không tắm rửa và vệ sinh âm đạo cẩn thận sau khi giao hợp thì đây còn là điều kiện thuận lợi hơn cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây bệnh. Điều vô cùng quan trọng chính là bạn phải đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục để loại bỏ các vi khuẩn trong âm đạo.
 
Ngọc Hiền (Theo: Boldsky)

Bình luận
vtcnews.vn