Khàn tiếng suốt 6 tháng, đi khám phát hiện khối u ung thư cứng như đá

Sức khỏeThứ Năm, 09/11/2017 15:57:00 +07:00

Ông Chương khàn tiếng suốt 6 tháng, uống nhiều thuốc mà không khỏi, đi khám bác sĩ phát hiện bị ung thư tuyến giáp với khối u cứng như đá.

Ông Chương 52 tuổi ở tỉnh Trà Vinh, từ thời trẻ đã có thói quen hút thuốc và uống rượu bia nhiều. Nửa năm nay ông bị khàn tiếng, đã uống nhiều thứ thuốc nhưng không khỏi mà ngày càng tăng kèm theo ăn uống kém, mệt mỏi, nóng nực, giảm cân 5 kg. Gần đây ông Chương không thể nói được thành tiếng nên đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic TP HCM. 

Xét nghiệm cho thấy có sự gia tăng thyroglobulin - một chỉ dấu ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang. Kết quả siêu âm, chụp CT kết luận bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ, chèn ép khí quản và làm liệt dây thanh quản bên phải. Tuy nhiên khối u cứng như đá, bác sĩ làm thủ thuật sinh thiết nhiều lần đều thất bại vì không thể đâm kim vào khối u.

ung-thu-tuyen-giap-0-2263-1510202898

Vị trí của tuyến giáp ở cổ. 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn để điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại và Ung thư hội chẩn quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u và nạo hạch vùng cổ. Đề phòng bệnh nhân bị chảy máu nhiều, ê kip chuẩn bị sẵn một số đơn vị máu để kịp thời truyền bù.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã cắt hoàn toàn thùy phải tuyến giáp và cắt bảo tồn thùy trái, lấy ra một khối u không đồng nhất, cứng như đá. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và nói chuyện rõ hơn. Gia cảnh ông Chương nghèo không có khả năng chi trả viện phí nên Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, thuốc, vật tư y tế và nằm bệnh. Trung tâm Medic cũng miễn phí tất cả chi phí xét nghiệm, cận lâm sàng trước đó.

Bác sĩ Đỗ Triệu Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn khuyến cáo, ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình. Xét nghiệm chức năng của tuyến giáp cũng cho kết quả trong giới hạn bình thường. Bệnh thường được phát hiện tình cờ trên siêu âm hoặc khi khám những bệnh khác không liên quan đến tuyến giáp.

Một số trường hợp ung thư tuyến giáp có thể gây đau cổ, hàm hoặc tai. Các u nhân tuyến giáp kích thước lớn chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở. Bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh chi phối giọng nói.

Ung thư tuyến giáp thường được chẩn đoán bằng phương pháp chọc hút kim nhỏ để lấy tế bào sinh thiết hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp làm mô bệnh học. Trên lâm sàng, người ta chia ra làm 4 thể:

- Ung thư tuyến giáp thể nhú chiếm từ 70 đến 80% tổng số ca. Thể này tiến triển chậm và thường di căn đến hạch cổ. Mặc dù vậy, ung thư thể nhú có tiên lượng điều trị khỏi rất cao.

Video: Phẫu thuật bằng robot và cơ hội cho bệnh nhân ung thư

- Ung thư tuyến giáp thể nang chiếm từ 10 đến 15% tổng số ca. Thể này có thể di căn hạch cổ với tốc độ tiến triển nhanh hơn, thậm chí di căn xa vào xương, phổi.

- Ung thư tuyến giáp thể tủy chiếm từ 5 đến 10%. Thể này liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.

- Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa chiếm dưới 2%. Đây là thể ác tính nhất của ung thư tuyến giáp, đáp ứng điều trị kém.

(Nguồn: VnExpress)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn