'Học lỏm' tuyệt chiêu tăng chiều cao cho con của mẹ Nhật

Sức khỏeThứ Bảy, 17/02/2018 14:01:00 +07:00

Cha mẹ người Nhật không có chiều cao lý tưởng nhưng họ lại có những phương pháp khoa học và thú vị để phát triển chiều cao cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao của con người chỉ phụ thuộc vào 23% gen di truyền, 77% còn lại phụ thuộc vào dinh dưỡng, môi trường sống và tập thể dục. Theo nghiên cứu của WHO năm 2016, chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật Bản và Việt Nam lần lượt là 1,7m và 1,64m. Các chỉ số về chiều cao cho thấy người Việt Nam có khoảng cách khá xa trong khu vực, trong hơn 100 năm người Việt chỉ cao thêm 9cm.

Trong quá khứ, Nhật Bản không phải là nước mà người dân có chiều cao lý tưởng, tuy nhiên từ đâu mà họ đã có được sự thay đổi ngoạn mục như hiện nay? Cùng xem những phương pháp thú vị dưới đây để tìm hiểu cách mà mẹ Nhật đã cải thiện chiều cao cho con như thế nào nhé.

“Một ly sữa làm mạnh dân tộc”

1 3

Biểu đồ thay đổi về chiều cao trung bình của trẻ 10 tuổi tại Nhật trong 100 năm qua

Nếu nhìn vào biểu đồ ở trên, không thể phủ nhận rằng chính sách “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc” đã giúp chiều cao của người Nhật cải thiện ấn tượng trong mắt mọi người. Một cuộc cách mạng về chế độ dinh dưỡng kéo dài hơn 50 năm, trong đó hằng ngày vào lúc 10h sáng, toàn bộ trẻ em Nhật Bản từ mẫu giáo đến trung học đều uống sữa và một hộp sữa chua. Lượng sữa trẻ uống sẽ khác nhau theo từng độ tuổi, từ 200ml đến 400ml.

Trên 3 tuổi là thời điểm “vàng” để mẹ giúp con cải thiện chiều cao, bổ sung và tăng cường nhiều dưỡng chất quan trọng, trong đó có DHA, canxi, phốt pho, vitamin C, D, sắt… với tỷ lệ hợp lý Ca, Vit D, P.

2 4

Wakodo – sữa Nhật tăng chiều cao và trí não cho bé từ 3 tuổi

Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày của bé, mẹ Nhật luôn cho con ăn rau, đậu nành và cá, không ăn nhiều thịt. Ít nhất một buổi sáng trong tuần, con được ăn cá tuyết - chứa protein như globulin, albumin và một loạt các axit amin giúp phát triển chiều cao và trí não của trẻ. Bữa ăn sáng theo kiểu truyền thống (Washoku) thường sẽ có canh rong biển, cá chiên (cá hồi, cá tuyết), rau các loại. Những món ăn này đều chứa nhiều canxi, vitamin, khoáng chất cho cơ thể không gây béo phì.

Tạo dáng đứng thẳng ngay từ nhỏ

Mẹ Nhật luôn quan tâm tư thế ngồi, đi, nằm trong mỗi hoạt động của con như: Học tập, vui chơi, đi lại, ăn uống. Hình ảnh trẻ ngồi xổm hay ngồi chân chữ W luôn được mẹ Nhật để ý và rèn cho con, bằng cách cho con ngồi ghế có thanh dựa lưng, vừa giữ cột sống thắng lại đem tới sự thoải mái cho con. Nếu không rèn cho con từ nhỏ sẽ không có lợi cho sự phát triển của xương và chiều cao sau này.

Đi ngủ sớm trước 10h tối

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với tăng trưởng chiều cao của trẻ. Trẻ ngủ sớm sẽ tốt cho trí não và chiều cao. Mẹ Nhật tạo thói quen cho con đi ngủ trước 10h tối và thức dậy vào 7h sáng hôm sau - đây được coi là thời điểm vàng để lượng hormone sinh trưởng đạt đến mức cao nhất, rất tốt cho trí não và chiều cao. Cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến cha mẹ Việt có thói quen thức khuya dẫn tới ảnh hưởng tới việc ngủ của con, muốn con mau cao lớn, khỏe mạnh bố mẹ cần là người gương mẫu tạo ra thói quen ngủ tốt cho con.

Tăng cường vận động thể dục, thể thao

Thể thao không phải là chìa khoá chính giúp cải thiện chiều cao, nhưng góp phần giữ gìn sức khoẻ, tăng cường thể lực, tăng hệ miễn dịch ở trẻ, góp phần thúc đẩy khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở cơ thể, đặc biệt là khoáng chất và canxi. Trẻ em Nhật Bản từ nhỏ đã tham gia các lớp bơi lội, lớn hơn thì bố mẹ cho chơi các môn thể thao khác như: Đạp xe, chạy bộ, leo núi. Điều này giúp hình thành thói quen yêu thích vẫn động từ nhỏ. Hơn nữa, độ tuổi từ 3 tuổi trở lên là lúc xương của trẻ tăng trưởng rất nhanh, là cơ hội để bé cải thiện chiều cao.

Trên đây là một trong những bí quyết mà ngay từ nhỏ các em bé Nhật Bản đã được bố mẹ chăm sóc để cải thiện thể chất và trí não. Có thể thấy rằng bên cạnh chế độ ăn bổ sung nhiều chất omega 3, hàm lượng sắt, canxi, i-ốt, giàu có từ cá, đậu nành, rau thì việc uống sữa hàng ngày đã giúp mang tới một “phép lạ về sự phát triển thể chất của trẻ em Nhật” trong nhiều năm trở lại đây.

Với lịch sử hơn 111 năm, WAKODO trực thuộc Asahi Group Foods, tự hào là công ty đã sản xuất ra sữa bột đầu tiên tại Nhật và góp phần trong việc cải thiện tầm vóc của người Nhật trong nhiều thập kỷ qua. Hiện nay, WAKODO là 1 trong những công ty sữa và thực phẩm hàng đầu tại Nhật. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, thương hiệu này đã được phân phối chính thức và độc quyền tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Dương với mong muốn nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ tại Việt Nam.

Với bề dày kinh nghiệm 111 năm, WAKODO tự tin góp phần với Việt Nam thực hiện giấc mơ vươn cao cùng thế giới.

Sản phẩm hiện đang có bán tại hệ thống phân phối của Hoàng Dương tại đây:

Website: http://wakodo.vn

Facebook: https://www.facebook.com/wakodo.vn

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn