Giám đốc Bệnh viện K Trung ương: Tới 80% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nếu có các dấu hiệu này

Sức khỏeThứ Hai, 15/01/2018 12:03:00 +07:00

Theo PGS.TS. BS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia, có 7 dấu hiệu chắc chắn cho thấy chị em mắc bệnh ung thư vú.

Ung thư vú đang là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Ước tính mỗi năm, trên toàn thế giới có khoảng 14,1 triệu ca mắc mới ung thư, trong đó, riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

“Tại Việt Nam, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm khoảng 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong.

So sánh với các số liệu những năm trước, thống kê cho thấy có xu hướng gia tăng bệnh nhân mắc phải ung thư vú. Năm 2000, trong 100.000 phụ nữ mới có khoảng 18 người mới mắc, thì đến năm 2010 con số này đã lên lên tới 30 người – con số tăng lên gần gấp đôi sau 10 năm. Ước tính đến năm 2020, chỉ tính riêng ung thư vú thì số trường hợp mới mắc lên khoảng 23.000 ca.

Không chỉ vậy, bệnh ung thư vú ở nước ta có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Nhiều trường hợp bệnh nhân nữ chỉ ở tuổi 20, 21 đã bị ung thư vú.

Bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam đa số phát hiện muộn, bởi vì người dân không có thói quen tự kiểm tra vú và đi khám sàng lọc ung thư vú” - PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn cho biết.

PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn chia sẻ, muốn phát hiện sớm căn bệnh này, các chị em nên tự khám vú sau chu kỳ kinh nguyệt khoảng 5 ngày.

Đặc biệt, với những chị em phụ nữ trong giai đoạn từ 40 tuổi trở lên thì nên đi khám sức khỏe định kỳ và nên quan tâm đến khám tầm soát phát hiện ung thư vú để nếu có mắc bệnh thì có thể điều trị kịp thời, đúng phương pháp.

anh2

 PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn trả lời phỏng vấn của báo chí (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Theo PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn, 7 dấu hiệu của ung thư vú như sau:

- 1 bên vú dày chắc hơn bên kia

- Tụt núm vú

- Da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường

- Thay đổi màu sắc trên da của vú

- Chảy dịch 1 bên vú (khi chảy dịch máu thì khả năng 80% mắc bệnh ung thư)

- Đau hoặc đỏ vú

- Hạch nách hoặc hố thượng đòn

“Tùy từng dấu hiệu cụ thể mà bệnh được phát hiện sớm hay muộn, nhẹ hay nặng. Nếu có thể phát hiện được ung thư vú từ lúc khối u chưa xuất hiện, thì ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi được.

Ngoài ra, các trường hợp gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư vú và khi xét nghiệm gen ung thư vú (cụ thể gen BRCA1, BRCA2) dương tính, chị em nên đi khám định kì và sử dụng các biện pháp chẩn đoán để phát hiện sớm căn bệnh này” - PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn cho hay.

Video: Nghiên cứu mới: Người bị ung thư không nên ăn bánh mì

Lệ Chi
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn