Dùng trà sữa nguy hiểm đến mức nào?

Sức khỏeThứ Ba, 23/01/2018 15:56:00 +07:00

Mặc dù đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào thẩm định tác hại của trà sữa nhưng trà sữa tiềm ẩn một số nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Trong vài năm trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh trà sữa mọc lên như nấm, thực khách có thể thưởng thức trà sữa bất cứ lúc nào.

Thành phần thông thường của trà sữa gồm các nguyên liệu cơ bản như: Trà (Bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà); Bột sữa (Bột sữa có thành phần giống kem topping).

anh9

Uống trà sữa tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe người sử dụng 

Ngoài ra, trà sữa còn có trân châu (làm từ bột năng; loại trân châu hay gặp nhất là trân châu caramel); hương liệu...

Thông tin từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, hiện nay, nhiều nơi bày bán nguyên liệu sử dụng để pha trà sữa không rõ nguồn gốc, nhất là thành phần chính: Bột sữa.

Mặt khác, các nguyên liệu làm trà sữa này có thể mua một cách dễ dàng tại các chợ truyền thống, các cửa hàng nguyên liệu khô… Do đó, trà sữa có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe, nếu sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, các chất hương liệu, chất phụ gia nếu có mặt trong danh mục các chất được sử dụng, thì có thể chưa được đảm bảo về liều lượng sử dụng và hàm lượng các chất ở mức an toàn; các hạt trân châu sử dụng kèm trong trà sữa khó hấp thu, chưa được tiêu hóa.

Ngoài ra, chất ngọt – thành phần không thể thiếu trong trà sữa - nếu được tiêu thụ đều đặn hàng ngày thì đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn đến sỏi thận…

Trong trà sữa cũng có chất Caffeine (Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường có trong cây trà, cà phê và ca cao). Một số người có cơ địa mẩn cảm với chất này, nếu sử dụng sẽ gây mất ngủ, chóng mặt, nôn ói.

Thông tin từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho hay, hiện nay việc kinh doanh đồ uống trà sữa được quản lý an toàn thực phẩm giống như các loại hình kinh doanh sản xuất thực phẩm khác.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, cơ sở phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Nguyên liệu sản xuất phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm phải được công bố phù hợp quy định và thường xuyên được kiểm nghiệm định kỳ theo quy định.

Video: Uống nhiều trà sữa khi mang thai, con dễ bị hen suyễn

Đối với các cơ sở kinh doanh trà sữa dùng ngay, phải chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh cũng như điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Nguyên liệu pha chế trà sữa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phải có giấy công bố phù hợp theo quy định và giấy kết quả xét nghiệm định kỳ.

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.

Do đó, cơ quan này đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng yêu thích và sử dụng trà sữa nên chọn lọc và ưu tiên các cửa hàng có uy tín, buôn bán các sản phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn