Dư luận sốc kiểu sinh con 'tự nhiên': Tự sinh ở nhà, không tiêm phòng, không cắt dây rốn

Sức khỏeThứ Ba, 06/03/2018 08:03:00 +07:00

Chia sẻ của một bà mẹ về việc sinh con tại nhà không cần đến bệnh viện, không có sự hỗ trợ của bác sĩ hay nhân viên y tế theo kiểu "hoàn toàn theo tự nhiên" nhận được không ít gạch đá, lên án trong cộng đồng mạng.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc sinh sản tại nhà hoàn toàn tự nhiên, không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên y tế là một hành động coi thường tính mạng, đi ngược lại với nền y học văn minh hiện đại.

Dòng chia sẻ về kiểu sinh con tự nhiên được đăng tải từ một tài khoản facebook đến từ Hưng Yên. Theo bài viết, em bé mới sinh theo phuơng pháp "hoàn toàn thuận tự nhiên" này chính là con chị.

thai-san-thuan-tu-nhien-3

 Hai bài chia sẻ gây xôn xao trong cộng đồng mạng

Người mẹ này cho biết, trong quá trình mang thai, chị thực hiện ăn chay hoàn toàn. Đến khi sinh, chị không tìm tới bệnh viện hay cơ sở y tế nào, mà tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, thực hiện kề da liên tục 4h đồng hồ sau sinh.

Điểm đáng chú ý của câu chuyện này là việc người mẹ trên khẳng định, chị không cần tới bất cứ sự hỗ trợ y tế nào mà vẫn sinh con ra khỏe mạnh.

Để chứng minh cho tính chân thật của bài viết, người này đăng tải hình ảnh chụp em bé sơ sinh cùng toàn bộ phần nhau thai đang đựng trong chậu nhựa. Phần dây rốn và nhau thai không được cắt đi như bình thường mà dính liền với cơ thể em bé. Theo lời chia sẻ, đến ngày thứ 6 sau sinh, rốn của em bé tự rụng.

Trên trang facebook cá nhân, người này cho biết, chị cùng gia đình có sự nghiên cứu và chuẩn bị nghiêm túc, không "nhắm mắt làm liều" và "ăn may", hay tuyên truyền có mục đích xấu.

Ngay lập tức, sau khi chia sẻ, bài viết nhận được nhiều phản hồi trái chiều của cộng đồng mạng, dù cho tính xác thực của câu chuyện vẫn chưa được làm rõ.

Có một số ý kiến bày tỏ khâm phục bà mẹ này khi dám tự sinh con mà không cần tới hỗ trợ y tế. Nhưng, phần đông người bình luận cho rằng, việc sinh con như vậy hết sức nguy hiểm cho cả bà mẹ và đứa trẻ, việc không tắm, không tiêm phòng cho em bé sau sinh là phản khoa học.

thai-san-thuan-tu-nhien-4

Hình ảnh em bé được cho là sinh ra theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên 

Chị Nguyễn Thùy Linh (27 tuổi, ở Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ: “Nói thật, mình hơi sợ, sao không sử dụng phương pháp văn minh mà lại thích trở về thời cổ, tự sinh con khi mà có bao nhiêu trường hợp xấu có thể xảy ra ví dụ như cạn ối, suy thai... Chẳng lẽ, cứ đẻ con ra được là mọi chuyện xong xuôi hết sao?”.

Chị Linh Chi (30 tuổi ở Trần Phú, Hải Phòng) nói: “Khi sinh em bé, có rất nhiều biến chứng có thể xảy ra. Ai cũng bỏ ra 15 triệu để đi học và đọc tài liệu rồi tự sinh thì chắc bác sĩ khoa sản người ta chẳng cần học đến 5-7 năm, chẳng mở ra bệnh viện phụ sản để làm gì”.

Video: Bắt kẻ táng tận lương tâm mua cả mẹ và thai nhi bán sang Trung Quốc

Chị Hương Lan ở Hà Nội cho rằng, đây là cách làm phản khoa học. "Rất phản khoa học, chẳng lẽ người mẹ này không biết "chửa là cửa mả"?. Người mẹ đẻ con ra đối mặt với biết bao nguy hiểm, hơn nữa, em bé sơ sinh còn rất yếu, vậy mà không hề có một biện pháp nào, ngay cả một mũi vắc-xin sau sinh cũng không có.

Mẹ tròn con vuông, lại rất khỏe mạnh đến giờ này thì họ thực sự là những người may mắn. Tôi thì tôi không bao giờ dám thử, tôi không muốn đặt cược cả tính mạng và sức khỏe của hai mẹ con vào cách làm mông muội đó".

Báo điện tử VTC News tiếp tục thông tin.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn