Điều trị tiểu đường bằng thuốc Đông y, 2 người thiệt mạng

Sức khỏeThứ Tư, 07/11/2018 09:04:00 +07:00

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 3 bệnh nhân điều trị tiểu đường bằng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, trong đó 2 người thiệt mạng và một người nguy kịch.

BS Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa có 2 bệnh nhân thiệt mạng và một bệnh nhân nguy kịch sau khi chữa tiểu đường bằng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện cơ thể của 2 trong 3 bệnh nhân có thành phần Phenphormin - một hoạt chất cấm lưu hành ở Việt Nam nhiều năm qua.

tieu duong

 Kết quả xét nghiệm, những viên thuốc "Tiểu đường hoàn" được gia đình bệnh nhân cung cấp có chứa chất cấm Phenphormin. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Bệnh nhân may mắn thoát chết là người đàn ông 70 tuổi, ở Hà Nội. Người này bị đái tháo đường, sốc nặng, suy tim phải nhập viện. Trước đó, ông này uống thuốc tây trị tiểu đường và có sử dụng thêm một loại thuốc Đông y có tên “Tiểu đường hoàn”.

Kết quả xét nghiệm thuốc “Tiểu đường hoàn” do gia đình bệnh nhân mang đến cho thấy, trong thuốc chứa chất Phenphormin đặc biệt nguy hiểm và bị cấm lưu hành.

Hai bệnh nhân thiệt mạng cũng từng sử dụng một sản phẩm thuốc Đông y trị tiểu đường có tên trên.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, phụ trách Khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Phenphormin là chất có thể gây nhiều biến chứng, đặc biệt là nhiễm độc toan lactic, rối loạn chuyển hóa các cơ quan.

Chất này thế giới và cả Việt Nam cấm sử dụng từ rất lâu. Bởi vậy, người dân không nên tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ thành phần để điều trị tiểu đường. Việc làm này rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, làm tổn thương các cơ quan như: Tim, gan, thận, mạch máu…

Cũng theo BS Bảy, điều trị đái tháo đường phải tùy thuộc vào từng thể trạng và mức độ bệnh, phải tuyệt đối tuân thủ theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa chứ không phải điều trị bừa bãi, chung chung.

Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc theo sự kê đơn của các bác sĩ, uống những thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh những nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Video: Mỗi bữa chỉ ăn 1 bát cơm, nữ sinh 22 tuổi béo phì, mắc bệnh tiểu đường

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn