Điều tra dịch tễ học sau thông tin 'virus lạ viêm cơ tim' gây chết nhiều người

Sức khỏeThứ Hai, 28/10/2019 07:49:00 +07:00

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết sẽ phối hợp với các bệnh viện điều tra dịch tễ làm rõ đồn đoán “virus lạ - viêm cơ tim” gây chết người.

Trước thông tin về loại virus lạ - “virus viêm cơ tim” có khả năng lây lan nhanh chóng và làm chết người hàng loạt, ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ông chưa từng nghe loại virus gây viêm cơ tim bùng phát thành dịch.

“Để làm rõ vấn đề này, Viện sẽ phối hợp cùng các bệnh viện để lấy mẫu, điều tra dịch tễ, làm rõ thông tin về loại virus lạ này”, ông Đức Anh nói.

Theo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 19/10 viện có tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân sốt 4 ngày liên tục. Đến tối bệnh nhân lâm tình trạng mệt mỏi nhiều, men tim tăng cao (TnT 80), huyết áp 90/60, phải dùng vận mạch nên tiếp tục được chuyến sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được lọc máu, chay ECMO những vẫn không qua khỏi. Người bệnh được chẩn đoán sốc, viêm cơ tim cấp.

1

 Các chuyên gia khẳng định, không có virus đặc hiệu gây viêm cơ tim và bệnh cũng không thể lây lan như nhiều lời đồn. (Ảnh: BVTC)

Những ngày qua, nhiều người lan truyền câu chuyện về loại virus lạ lây lan và gây chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim”. Người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện. Thông tin khiến nhiều người hoang mang, lo lắng về "đại dịch" đang diễn ra ngay tại Hà Nội.

PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam lên tiếng về tin đồn này. Ông Hùng khẳng định, chuyện có virus lạ mang tên là virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

“Cho tới giờ chưa có nghiên cứu hay công bố nào cho thấy có virus đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang”, ông Hùng khuyến cáo.

Cùng quan điểm với bác sĩ Hùng, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng khẳng định, lời đồn đại “virus viêm cơ tim” có thể lây lan và giết người hàng loạt là không chính xác, không có cơ sở.

“Những trường hợp nhiễm virus viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên, không có lây lan như lời đồn”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn