Để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, bạn cần tránh những thực phẩm sau

Sức khỏeThứ Hai, 08/07/2019 11:39:00 +07:00

Chất ngọt nhân tạo, đồ uống có cồn ... là thực phẩm bạn nên tránh để hạn chế chứng đàu nửa đầu.

Socola

Đây là thực phẩm gây đau nửa đầu thứ hai sau rượu, theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ. Socola chứa caffeine và beta-phenylethylamine – nguyên liệu chính gây ra chứng đau nửa đầu.

socola

 

Chất ngọt nhân tạo

Rất nhiều thực phẩm chế biến có chứa chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, sucralose, stevia,... Những chất này được tìm thấy trong kẹo, đồ nướng, nước ngọt, thực phẩm đóng hộp, mứt và thạch và các sản phẩm từ sữa, được cho là nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu.

Phô mai

Phô mai như phô mai feta, phô mai xanh và phô mai parmesan có chứa loại axit amin gọi là tyramine thường thấy trong các thực phẩm lâu đời. Tyramine là một trong những thành phần dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Thực phẩm mặn

Thực phẩm mặn như salad trộn, bánh quy, nước sốt mì ống, mì ăn liền, các loại hạt hỗn hợp có chứa chất bảo quản có hại có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm mặn quá mức có thể làm tăng huyết áp.

Pasta-hai-san

 

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn là loại thức uống kích thích đau nửa đầu phổ biến. Trong đó, rượu vang đỏ và bia được nghiên cứu có ảnh hưởng trực tiếp đến những người mắc chứng đau nửa đầu.

Caffein

 Đồ uống có hàm lượng caffeine cao như trà và cà phê cũng gây ra chứng đau nửa đầu.

Thực phẩm MSG

Monosodium glutamate (MSG) là muối natri của axit glutamic. Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ, MSG gây ra chứng đau nửa đầu nghiêm trọng ở 10 đến 15% những người mắc bệnh này.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm và đồ uống đông lạnh như kem, sữa chua, bơ thực vật và các chất béo khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây ra một cơn đau dữ dội, tác động vào đầu và các dây thần kinh trong não. Vì vậy, chúng ta cần hạn chế tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này.

thuc-pham-dong-lanh-va-cai-gia-cua-su-tien-loi2 3

 

 Thịt qua xử lý

Thông thường, thịt qua xử lý có dạng xúc xích, thịt nguội, xúc xích và dăm bông. Những sản phẩm này có chứa chất bảo quản gọi là nitrat, giúp bảo quản màu sắc và hương vị. Sau khi tiêu thụ, chúng giải phóng oxit nitric làm giãn mạch máu trong não, gây ra cơn đau nửa đầu.

Thực phẩm lên men và ngâm muối

Thực phẩm ngâm và lên men rất giàu hàm lượng tyramine cũng được cho là gây ra cơn đau nửa đầu. Do vậy, chúng ta nên tránh các loại thực phẩm lên men như dưa chua, đậu bắp ngâm, ớt chưng, kim chi và trà kombucha.

LẠI CHI
Bình luận
vtcnews.vn