Dân văn phòng đừng xem thường các cơn đau đầu, chóng mặt

Sức khỏeThứ Tư, 01/06/2016 14:19:00 +07:00

Thường xuyên chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ... là những biểu hiện rối loạn mà dân văn phòng rất hay gặp phải, kéo dài có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về thần kinh, tim mạch.

Sự phát triển của xã hội cũng kéo theo rất nhiều hệ quả, trong đó phải kể đến các "căn bệnh văn phòng" mà hầu hết dân văn phòng ai cũng gặp phải. Có những người dù còn rất trẻ đã mắc chứng hay quên, mất ngủ thường xuyên, ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do áp lực của cuộc sống hiện đại khiến họ, những người trẻ, nhất là dân văn phòng chỉ mới 20 - 30 tuổi đã hay quên, mất ngủ... điều hiếm xảy ra trước đây.

daudau

Do sức ép công  việc, sinh hoạt không điều độ nên nhiều người bị đau đầu.

Anh Nhật Trường, 35 tuổi chia sẻ: "Tôi làm việc văn phòng, hay phải tiệc tùng tiếp khách, khoảng 2-3 năm nay tôi đã thấy có hiện tượng hay quên mặc dù trước đây tôi tự tin rằng có trí nhớ rất tốt. Ngoài ra tôi cũng hay phải thức khuya, biết là không tốt cho sức khỏe nhưng tôi không thể ngừng được vì lý do công việc". 

Chia sẻ về vấn đề này, Ths.BS Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, hay quên và mất ngủ là những chứng bệnh thường gặp ở người có tuổi. Nhưng trong cuộc sống công nghiệp hiện nay 2 chứng bệnh này có xu hướng trẻ hóa, thậm chí nhiều bạn trẻ chỉ 20 - 30 tuổi đã bị bệnh dày vò.

Nguyên nhân thực thể thì ít, nhưng nguyên nhân chức năng thì nhiều. Biện pháp khắc phục không có gì tốt hơn là thay đổi chế độ làm việc theo hướng cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tích cực tập thể dục thể thao theo quan điểm của y học hiện đại, hoặc thực hành các phép tập luyện của y học cổ truyền như khí công, dưỡng sinh, yoga, cân ma đạt kinh, vẩy tay, tập thiền...

Cũng theo bác sỹ Toàn, để bồi bổ sức khỏe tâm thần, có thể sử dụng thêm các thảo dược hoặc thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược để giúp cơ thể an thần, dưỡng tâm, hoạt huyết và bổ máu.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mang đầy đủ các công năng nói trên, chứa đương quy, sinh địa, có hoạt động hoạt huyết như ngư tất, ích mẫu, xuyên khung, đan tâm.... Có những vị thuốc được y học hiện đại chứng minh là tăng lưu thông máu đến các cơ quan tạng phủ, cải thiện khả năng ghi nhớ, chống lo âu trầm cảm, điều tiết miễn dịch và chống oxy hóa như cao bạch quả, cao rau đắng biển (tên khoa học là bacopa monnieri)...

yoga-an-chay

Bác sỹ Toàn tư vấn: Cân bằng làm việc và nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tập yoga giúp điều chỉnh chứng chóng mặt, máu lên não kém.

Cũng theo Ths - BS Hoàng Khánh Toàn, áp lực công việc còn có thể khiến chúng ta bị hoa mắt, chóng mặt kéo dài dẫn đến trầm cảm, cao huyết áp, tối loạn nhịp tim, bệnh lý mạch vành và đột quỵ não...  Không ai được chủ quan với bất kỳ rối loạn nào liên quan đến trí não và tim mạch tư vấn, khi mắc các chứng bệnh này ở mức độ nhẹ, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng các biện pháp tổng hợp. 

Chị Nguyễn Thị Vui, 27 tuổi ở TP.HCM cho biết, chị là nhân viên kế toán làm việc trong văn phòng, gần đây chị thường xuyên bị chóng mặt với tần suất khá nhiều 2-3 ngày một lần và thời gian bị chóng mặt kéo dài từ 5-30 phút.

Chị cho rằng mình bị tụt huyết áp nên đi truyền nước và uống thuốc, nhưng sức khỏe không cải thiện. Không những vậy, chị Vui nhận ra mình giảm trí nhớ trầm trọng. Chị quên nhiều kiến thức đã học, công việc ngày hôm qua đã làm, tên của cả người đồng nghiệp, hay cả những từ tiếng Anh mới học được 30 phút...

Trả lời về trường hợp của chị Vui, Ths - BS Hoàng Khánh Toàn cho rằng, chị Vui còn trẻ, có thể do căng thẳng thần kinh nên thường xuyên hoa mắt chóng mặt. 

Trường hợp suy giảm trí nhớ của chị Vui là không bình thường nhưng chưa rõ nguyên nhân nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe toàn bộ. Đặc biệt ghi lại lưu huyết não đồ để xem tình trạng lưu thông máu, cung cấp máu cho não bộ có suy giảm hay không. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp dùng thuốc hoặc không dùng thuốc để khắc phục. Hoặc biện pháp không dùng thuốc bao gồm xoa bóp ray bấm huyệt, tập khí công dưỡng sinh, nghỉ ngơi an dưỡng. Dùng các sản phẩm hỗ trợ như Hoạt huyết Đại Bắc giúp hoạt huyết bổ máu để cải thiện tình trạng lưu thông, trong đó có những dược liệu hiệu quả như cao bạch quả, chứa cao bacopa (rau đắng biển)...

Video: Ngồi điều hòa, ăn cơm hộp khiến dân văn phòng dễ đột tử

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn