Cơ thể phát ban bất thường, coi chừng mắc bệnh ung thư

Sức khỏeChủ Nhật, 14/04/2019 07:34:00 +07:00

Một phụ nữ 73 tuổi (giấu tên) tại Kansas, Mỹ bị chẩn đoán mắc ung thư hậu môn sau khi cơ thể xuất hiện những mảng da phát ban kỳ lạ.

Bà cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, trên người bắt đầu có những vết phát ban hình chân chim và vòng xoắn màu đỏ. Để điều trị, bà có đến một phòng khám da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas ở Thành phố Kansas để thăm khám.

Tại đây, bà được chỉ định dùng thuốc kháng histamine. Tuy nhiên, sau 4 tháng, bệnh tình ngày một trầm trọng hơn, xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, những vết ban nổi trước đó trên cơ thể nay đã phát triển thành những mảng tổn thương lớn trên da, kèm vảy. Quá lo lắng, bệnh nhân lại tìm đến nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ thêm lần nữa.

ung thu hau mon

 Những vết phát ban bất thường trên lưng của người phụ nữ bị ung thư hậu môn. (Ảnh: The Sun)

Trong lần này, qua quá trình nội soi hệ tiêu hóa, kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư hậu môn giai đoạn 2. Đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể xuất hiện những vết phát ban kỳ lạ trên da trong thời gian qua.

“Bệnh nhân nhận chẩn đoán bị bệnh ban đỏ, đây là căn bệnh hiếm thường có liên quan tới ưng thư vú, ung thư phổi hoặc thực quản”, bác sĩ Prouty nói.

Bác sĩ Prouty cũng cho biết, hiện tại, sau 8 tháng điều trị bệnh, cơ thể người phụ nữ 73 tuổi trên đã không còn dấu hiệu của những vết ban đỏ loang lổ nữa, tình trạng bệnh ung thư cũng đang có dấu hiệu thuyên giảm.

Ung thư hậu môn là một căn bệnh ác tính không phổ biến, xảy ra trong hậu môn.

Hậu môn là một ống ngắn ở cuối trực tràng. Các loại ung thư hậu môn là ung thu biểu mô tế bào vảy, ung thư tuyến, ung thư hạch, khối u ác tính hoặc ung thư biểu mô basloid.

Các dấu hiệu bạn có thể mắc bệnh bao gồm:

Xuất huyết trực tràng.

- Ngứa, chảy máu hậu môn.

- Có một khối u ở hậu môn.

- Đau hoặc cảm giác đầy ở vùng hậu môn.

- Đi đại tiện phân nhỏ hoặc các thay đổi khác trong chuyển động ruột.

- Ra dịch bất thường từ hậu môn.

- Các hạch bạch huyết sưng ở vùng hậu môn hoặc háng.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư hậu môn:

- Người nhiễm virus gây u nhú ở người: Một tỷ lệ cao của bệnh ung thư hậu môn có nhiễm với các loại HPV.

- Sinh hoạt tình dục bừa bãi: Có nhiều bạn tình dẫn đến tăng nguy cơ tiếp xúc với virus HPV, giao hợp bằng đường hậu môn, kể cả nam và nữ.

- Hút thuốc

- Suy giảm miễn dịch: Thường liên quan đến nhiễm HIV

- Tổn thương tại hậu môn: Các tổn thương lành tính tại hậu môn

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn