Có cách nào để đào thải thủy ngân khỏi cơ thể nhanh nhất không?

Sức khỏeThứ Sáu, 06/09/2019 16:00:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng, không cách nào để cơ thể tự đào thải thủy ngân nhanh chóng ra ngoài, và cũng không có chuyện tự giải độc thủy ngân tại chỗ.

Rất khó để cơ thể tự đào thải thủy ngân 

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - nguyên giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, thủy ngân khi vào cơ thể thì rất khó để đào thải, đặc biệt là ở dạng khí lại càng khó.

Thủy ngân là kim loại, nên đặc trưng cũng giống như nhiều kim loại khác, khi vào cơ thể dù ở dạng gì thì khả năng đào thải ra dù có thì cũng rất thấp. Nguy hiểm hơn, nếu bị nhiễm độc trong thời gian dài với sống lượng lớn, thủy ngân sẽ có xu hướng ngấm và tích lũy trong tủy xương, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người.

PGS Côn cũng cho biết, hiện không có phương pháp hay bài thuốc nào có tác dụng đào thải thủy ngân nhanh chóng ra khỏi cơ thể con người. Nếu có, thì cũng chỉ là bổ sung thêm nhằm tăng cường sức khỏe con người giúp hỗ trợ đào thải nhanh thủy ngân hơn mà thôi.

“Thực tế cho thấy, hiện chưa có bài thuốc nào như vậy. Nếu có thì chắc chỉ bổ sung các nhóm chất để hỗ trợ đào thải thủy ngân ra khỏi cơ thể nhanh hơn thôi”, ông Côn nhấn mạnh.

1

PGS. TS Trần Hồng Côn – nguyên Giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: LỆ CHI)

Không có cách nào giải độc thủy ngân tại chỗ

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khi phát hiện người nghi nhiễm độc thủy ngân việc đầu tiên cần làm là phải nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi môi trường khí độc. Sau đó tiến hành rửa da, mắt bằng nước sạch tại chỗ. Có thể dùng nước lọc, nước máy… Rồi đưa nạn nhân tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám, điều trị.

BS Nguyên cũng cho biết, hiện nay, không có cách nào có thể giải độc thủy ngân tại chỗ. Cách tốt nhất là sơ cứu nạn nhân như trên rồi gấp rút chuyển người đó tới bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

“Tại bệnh viện, sẽ có rất nhiều cách để giải độc thủy ngân. Trong đó, phổ biến và khá hiệu quả là thuốc giải độc. Do vậy, cách tốt nhất là nhanh chóng sơ cứu rồi chuyển nạn nhân tới bệnh viện”, bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, mối nguy hại nhiễm độc thủy ngân tại nhà dễ gặp nhất đó là thủy ngân trong nhiệt kế, vỡ ra rồi gây độc. Tuy nhiên, nguy cơ này cũng không cao, kể cả việc người nuốt nhầm phải thủy nhân trong nhiệt kế, trừ trường hợp mắc bệnh về tiêu hóa hoặc nuốt quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu thủy ngân trong nhiệt kế bị vỡ, chảy ra ngoài, người dân tuyệt đối không được dùng máy hút. Bởi quá trình hút sẽ làm nóng và bay hơi thủy ngân, người hít phải dễ bị ngộ độc. Chúng ta có thể loại bỏ thủy ngân bằng cách gạt hoặc quét đi”, bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm thế nào?

Con người hít phải khí độc bay hơi từ thủy ngân ban đầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như run rẩy tay chân, mất ngủ, cơ bắp mệt mỏi, nhức đầu…

Khi vào đến máu, thủy ngân nguyên tố sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, hô hấp, tiêu hóa và cả hệ miễn dịch gây ra tình trạng ngộ độc, khó thở, ho, nôn…

3 4

 Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông chiều tối 28/8 phá hủy hàng triệu bóng đèn khiến nhiều người lo ngại về rò rỉ, nhiễm độc thủy ngân.

Theo Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), hơi thủy ngân sẽ tác động tới hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, khiến cho các cơ quan, bộ phận trên cơ thể người như: phổi, thận, da, mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, những khí độc hại này sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, hủy hoại nhiễm sắc thể, gây ra các đột biến về hệ thần kinh của bào thai và trẻ em bao gồm: điếc, mất trí nhớ, thay đổi nhân cách, thiếu máu…

Trong khi đó, người bị nhiễm độc thủy ngân cấp tính sẽ bị viêm thận, đạm huyết tăng, có nguy cơ nhiễm axit, giảm clo huyết dẫn tới loét miệng, nôn ra máu, bỏng đường tiêu hóa, thở khó, co giật cơ, mê sảng, chuột rút, nếu không được xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ thiệt mạng nhanh chóng chỉ trong khoảng từ 24 đến 36 giờ.

Cũng theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài sẽ có khả năng gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như: gây bỏng trực tiếp niêm mạc, mất máu, mất nước, chảy máu chân răng, cản trở hoạt động của các enzyme, các tế bào và làm tổn thương vĩnh viễn các cơ quan nội tạng rồi thiệt mạng sau đó.

Thậm chí, một số người nhiễm độc quá nặng sẽ bị xuất huyết tiêu hóa, viêm ruột, giảm chức năng vận động, rối loạn thị giác và nguy cơ dẫn tới tình trạng biến đổi gene hay ung thư đặc biệt nguy hiểm.

Bởi vậy, hiểu rõ tác hại của thủy ngân đối với sức khỏe con người để có biện pháp phòng tránh là việc làm cần thiết và đặc biệt quan trọng.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn