Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách ăn đêm không tăng cân, đơn giản không ngờ

Sức khỏeThứ Sáu, 03/08/2018 07:37:00 +07:00

Để cơ thể không tích mỡ thừa bởi thói quen ăn đêm, chuyên gia dinh dưỡng bật mí một cách ít người ngờ tới.

Tăng cân là một quá trình phức tạp, kết hợp nhiều yếu tố như gen, sự kiểm soát của hormone, cơ cấu bữa ăn, sự tác động của môi trường lên thói quen sống của bạn bao gồm giấc ngủ, hoạt động thể lực, stress.

Điểm cốt lõi là tất cả những yếu tố kể trên có thể gây ra sự mất cân bằng năng lượng tạo nên năng lượng dư thừa.

Cân nặng tăng lên là kết quả của quá trình tích luỹ dư thừa năng lượng, khi năng lượng đưa vào cao hơn năng lượng bị tiêu hao cho quá trình chuyển hoá cơ bản của cơ thể, hoạt động thể lực, tiêu hoá thức ăn.

an-dem

Ăn đêm rất dễ gây tăng cân. 

Như vậy, thời điểm ăn uống không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra việc tăng cân của bạn. Tuy nhiên việc bạn ăn đêm thường liên quan tới một số thói quen khác như ăn khi xem ti vi, khi làm việc, dẫn tới việc không kiểm soát được lượng ăn nạp vào.

Bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường dẫn tới năng lượng cung cấp trong bữa ăn đêm thường nhiều hơn so với nhu cầu thực sự của cơ thể.

Bác sĩ Ngô Thị Hà Phương (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết: “Trong trường hợp bạn có thói quen ăn buổi đêm, việc đảm bảo thời gian bữa đêm của bạn trước khi đi ngủ bao nhiêu lâu là tương đối quan trọng, vì điều này liên quan tới việc chuyển hoá các chất dinh dưỡng và chất lượng của giấc ngủ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn có xu hướng đi ngủ vài giờ sau lần ăn cuối cùng của họ và những người có % mỡ cơ thể cao hơn tiêu thụ hầu hết lượng năng lượng ngay trước khi đi ngủ”.

Theo bác sĩ Phương: “Thời gian của các bữa ăn có liên quan đến lượng năng lượng tổng thể nhưng không phải với chỉ số khối của cơ thể (BMI). Thời gian từ bữa ăn cuối cùng đến khi bắt đầu đi ngủ ngắn hơn thường dự đoán năng lượng tổng số cao hơn do số lần ăn nhiều hơn và tổng lượng calo hàng ngày cao hơn.

Video: Cách khắc phục 6 kiểu béo phì thường gặp

 

Như vậy, để ăn buổi đêm và hạn chế những ảnh hưởng bất lợi tới cân nặng chúng ta cần đặc biệt lưu ý: "Không nên đi ngủ ngay sau khi ăn, cần có một bữa ăn lành mạnh với năng lượng vừa phải, khoảng dưới 200 kcal (10% tổng năng lượng trong một ngày trung bình với người trưởng thành)”.

Bác sĩ Phương cho rằng, để hạn chế những bất lợi từ việc ăn đêm, mọi người nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và thực phẩm giàu protein, ít chất béo; có thể vận động nhẹ nhàng sau khi ăn.

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn