Chúng ta đã đến gần với thuốc chữa ung thư?

Sức khỏeThứ Ba, 16/10/2018 14:11:00 +07:00

Trong nhiều năm, các nhà khoa học nghiên cứu cách thức để chặn đứng căn bệnh ung thư quái ác, phải chăng, chúng ta đã tới gần hơn với các giải pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần như trong 6 trường hợp thiệt mạng trên toàn thế giới thì một là do ung thư. Hiện tại, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến là hóa trị, xạ trị, phẫu thuật khối u và liệu pháp hormone trong trường hợp ung thư tinh hoàn và ung thư vú.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị khác đã xuất hiện, có thể điều trị độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp đã có, nhằm giúp chiến đấu với ung thư hiệu quả hơn và hạn chế các tác dụng phụ.

Những phương pháp mới trong điều trị ung thư nhằm giải quyết một loạt các vấn đề đặt ra đối với cơ sở y tế và bệnh nhân, bao gồm biện pháp điều trị quá mạnh đi kèm với các tác dụng phụ không mong muốn, khối u phát triển trở lại sau khi điều trị hoặc phẫu thuật và các loại ung thư tăng triển kháng các liệu pháp điều trị.

Dưới đây là tổng hợp một số đột phá trong nghiên cứu ung thư mới nhất, và chúng ta có thể một lần nữa hi vọng rằng những liệu pháp và chiến lược phòng ngừa tốt hơn sẽ sớm được tìm ra.

Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch

Gần đây có một biện pháp điều trị thu hút nhiều sự chú ý, đó là liệu pháp miễn dịch. Phương pháp này nhắm vào việc củng cố hệ thống tự vệ của cơ thể, thông qua tế bào T là tế bào quan trọng chống lại ung thư, để chiến đấu với các thực thể lạ và các tế bào có hại.

Chung ta da den gan voi thuoc chua ung thu? hinh anh 1

Tế bào T tấn công tế bào ung thư. (Nguồn: Technologynetworks) 

Phương pháp điều trị bằng virus và các loại vắc xin mới

Một loại vũ khí bất ngờ trong cuộc chiến chống ung thư là điều trị bằng virus, theo công bố của một nhóm nghiên cứu Vương quốc Anh hồi đầu 2018. Trong các thí nghiệm của mình, họ đã sử dụng một loại reovirus để tấn công các tế bào ung thư não mà không động chạm đến các tế bào khỏe mạnh.

Lần đầu tiên điều trị bằng virus có thể vượt qua được hàng rào máu não, mở ra cơ hội liệu pháp miễn dịch này có thể được sử dụng cho nhiều bệnh nhân ung thư não tiến triển hơn

Cách mạng phân tử nano

Nói đến các công cụ dẫn truyền thuốc trực tiếp đến khối u, và truy tìm những khối u nhỏ, phải nhắc đến công nghệ nano và sự phát triển của các hạt nano trong điều trị ung thư.

Các hạt nano có kích thước vô cùng nhỏ, được đưa vào khối u bên trong cơ thể. Dưới tác động nhiệt được kích thích từ bên ngoài như laze, hồng ngoại, các hạt nano sẽ gia nhiệt và khiến tế bào ung thư thu nhỏ lại.

Các hạt nano còn đóng vai trò là phương tiện dẫn truyền thuốc, đưa thuốc điều trị tới chính xác vị trí của khối u, tăng tính hiệu quả của việc điều trị và giảm tác động đến các tế bào lành tính.

Một ứng dụng quan trọng khác là các que dò nano được dùng để dò tìm khối u di căn, là những khối u nhỏ đến mức các phương pháp truyền thống không phát hiện ra.

Chiến lược bỏ đói khối u

Một chiến lược mà các nhà nghiên cứu sử dụng gần đây là cắt nguồn dinh dưỡng khối u cần để phát triển và lan rộng. Nguồn dinh dưỡng đó có thể là glutamine, vitamin B2… tùy theo từng loại ung thư.

Trong những năm vừa qua, các nhà khoa học đã tiệm cận với nhiều phương pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, hầu hết dự án đều đang ở giai đoạn đầu, con đường ứng dụng trên người bệnh vẫn còn xa.

Nhưng chúng ta có quyền hy vọng. Các nhà khoa học sẽ nhóm thành công ngọn lửa, cho chúng ta ưu thế trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư.  

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn