Chàng trai ở TP.HCM mắc căn bệnh hơn triệu người mới có một người gặp phải

Sức khỏeThứ Năm, 26/07/2018 07:35:00 +07:00

Căn bệnh cực hiếm gặp khiến nam kỹ sư xây dựng tại TP.HCM sụt 10 kg chỉ trong một tháng.

Đó là trường hợp của anh T.N.M.Q (30 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM), một kỹ sư xây dựng.

Theo bệnh án, trước lúc nhập viện 3 tuần, bệnh nhân ho khan, ăn uống kém, mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt, nôn ói sau ăn khiến anh giảm đến 10kg chỉ trong một tháng. 

Tại khoa Huyết học, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy chỉ trong ít ngày bệnh nhân có nhiều diễn biến phức tạp như khó thở, sốt trên 40 độ C tràn ít dịch màng ngoài tim, ngoài phổi...

DSC_6476

 Nam kỹ sư mắc căn bệnh hiếm gặp.

Ekip bác sĩ gồm các chuyên khoa tiêu hóa, nội hô hấp, huyết học đã cùng nhau chẩn đoán để cố tìm ra nguyên nhân bệnh. Thế nhưng các xét nghiệm lao, ung thư, sốt xuất huyết... đều âm tính.

Tiếp tục khai thác bệnh sử, các bác sĩ phát hiện vào năm 2016 anh Q. đã khám ở BV Chợ Rẫy và được xác định mắc hội chứng Still với triệu chứng sốt kéo dài, đau khớp gối. Bệnh nhân sau đó được chữa khỏi.

Nghi ngờ bệnh tái phát, dù lần này không có các dấu hiệu điển hình, các bác sĩ quyết định điều trị cho anh bằng kháng sinh. Sau một tuần, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Bác sĩ Lại Thị Thanh Thảo, người trực tiếp điều trị cho nam kỹ sư chia sẻ, Still là loại bệnh viêm hệ thống gây rối loạn hệ thống miễn dịch, chưa rõ nguyên nhân. Bệnh được George Still đề cập đầu tiên vào năm 1897. Bệnh Still ở người lớn có các triệu chứng không điển hình nên bệnh nhân thường được chẩn đoán muộn và điều trị không đúng tại các cơ sở y tế.

stills rash 1

 Triệu chứng lâm sàng của bệnh Still.

Still thường có diễn tiến phức tạp như viêm khớp tạm thời hoặc kéo dài thành mãn tính, cứng khớp, teo cơ phải phẫu thuật. Thậm chí, nếu bệnh bùng phát cấp tính có thể gây tổn thương cơ quan nội tạng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Đáng chú ý, tỉ lệ người mắc bệnh này là cực thấp, chỉ khoảng 1,6/1.000.000 trường hợp.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn