Cặp song sinh dính liền gan ở Quảng Nam xuất viện sau 10 ngày mổ tách

Sức khỏeThứ Sáu, 11/10/2019 14:48:00 +07:00

Bé Bình An, Bình Yên ngoan ngoãn mở to mắt, nằm trong vòng tay bố và mẹ khi rời Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 11/10.

Sau gần 10 ngày mổ tách, hai bé lần lượt đạt cân nặng 3,8 và 4,2 kg, nằm trong chuẩn của trẻ khỏe mạnh bình thường. Các bé thoải mái cử động trong tay bố mẹ, quen dần với đời sống độc lập, không còn trong tư thế dính chặt nằm úp mặt vào nhau.

Người mẹ 40 tuổi quê Quảng Nam từng khóc đẩy con vào phòng mổ, nay tươi tắn ôm con rời viện trở về nhà. Chị đã có những đêm ngon giấc, sau hành trình hồi hộp, mất ăn mất ngủ từ lúc phát hiện song thai bất thường.

1

 Hai bé trong vòng tay bố mẹ ngày 11/10. (Ảnh: Lê Phương)

Anh Nhựt, bố hai bé cho biết bác sĩ ở Đà Nẵng thông báo hai con dính nhau lúc 12 tuần thai, tư vấn nên vào Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra. Không muốn mọi người lo lắng, bàn tán, vợ chồng quyết định giấu tất cả người thân, khăn gói vào TP.HCM. 

"Lúc bà nội hai bé vào thăm cháu sau sinh, chúng tôi vẫn giấu không cho bà vào gặp mặt hai cháu trong phòng cách ly", anh Nhựt nói. Sau khi ca mổ thành công, mọi người biết thông tin qua báo chí, anh chị thoải mái hơn khi chia sẻ tin vui. 

Tiễn hai bé xuất viện, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 và bác sĩ Phan Văn Già Chuồn, Trưởng Khoa Chăm sóc Trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, chia sẻ đây là niềm vui lớn của gia đình các bé cũng như ngành y tế, của các y bác sĩ, đánh dấu thành công trong phối hợp sản nhi. 

2

 Các bác sĩ hai bệnh viện Nhi đồng 1, Từ Dũ chia sẻ niềm vui ngày hai bé xuất viện. (Ảnh: Lê Phương)

Theo bác sĩ Hiếu, phần gan sau khi cắt sẽ phát triển như trẻ chưa cắt gan, hai bé sẽ sớm hồi phục hoàn toàn như trẻ bình thường khác. Hai bệnh viện cùng phối hợp tính toán phương án tối ưu nhất ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ cho đến khi chào đời, mổ tách nên gan gần như không có tổn thương.

Hai bé gái sinh mổ ở Bệnh viện Từ Dũ ngày 13/8 khi 36 tuần, có tổng cân nặng 5,3 kg, chung nhau lá gan, chỉ có một rốn và nằm úp mặt vào nhau. Cả hai được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc và mổ tách ngày 2/10.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn