Cảnh báo: Vi khuẩn gây bệnh tình dục sẽ thành siêu vi khuẩn kháng kháng sinh bất trị

Sức khỏeThứ Năm, 12/07/2018 07:45:00 +07:00

Các chuyên gia về tình dục và bệnh truyền nhiễm cảnh báo, một loại vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể sẽ trở thành siêu vi khuẩn kháng kháng sinh bất trị tiếp theo mà loài người phải đối phó.

Và điều tệ hại nhất là, các phòng khám sức khỏe hoàn toàn không có các công cụ cần thiết, để chẩn đoán chính xác tình trạng căn bệnh đường tình dục mới có thể kháng kháng sinh - Mycoplasma Genitalium.

Mycoplasma Genitalium là gì?

Mycoplasma Genitalium (MG) lần đầu tiên được chỉ đích danh vào những năm 1980. Bệnh gây ra các triệu chứng tương tự như Chlamydia. Tuy nhiên, loại vi khuẩn gây bệnh này có khả năng chống lại kháng sinh điều trị, gây ra viêm vùng chậu ở phụ nữ, rồi dẫn đến vô sinh.

5b45ec63fc7e939e458b457e

 Không sử dụng bao cao su và không được chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh chính xác được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh MG (Ảnh: Uwe umstätter/ Global Look Press)

Bệnh thường không có triệu chứng, có nghĩa là bệnh dù bạn mắc bệnh nặng rồi thì vẫn không biểu hiện triệu chứng nhiễm trùng rõ ràng. Tuy nhiên, nó có thể làm cho người nhiễm bệnh cảm thấy nóng rát khi đi tiểu, đau và chảy máu trong - sau khi quan hệ tình dục. Nam giới nhiễm bệnh sẽ bị chảy nước từ dương vật.

Tại Anh, có khoảng 1 - 2% đàn ông và phụ nữ được cho là bị nhiễm bệnh do loại vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra. Một số phòng khám còn chỉ ra, tỷ lệ nhiễm bệnh thực tế cao đến 38%.

MG có nguy cơ kháng thuốc kháng sinh

Trước đây, điều trị bệnh MG phải mất tới 5 ngày sử dụng kháng sinh. Nhưng thật không may, bệnh này đang ngày càng tiến hóa tới mức kháng nhiều loại thuốc kháng sinh khác nhau, và tồi tệ hơn nữa là bệnh nhân thường bị chẩn đoán sai, không được điều trị đúng bệnh.

"Chữa bệnh MG không phải là điều trị nhiễm trùng, mà là chống lại vi khuẩn gây kháng kháng sinh ở bệnh nhân MG", Paddy Horner, chuyên gia về sức khỏe tình dục công tác tại Đại học Bristol, Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV (BASHH) cho biết.

Homer còn cảnh báo, bệnh này không thể chữa trị trong 10 năm tới nếu con người vẫn phụ thuộc vào kháng sinh. Nếu các thí nghiệm không thay đổi, các xét nghiệm không được sử dụng, MG có khả năng trở thành một siêu vi khuẩn kháng kháng sinh trong vòng một thập kỷ tới.

sex-mg-sti

Bệnh MG lây truyền qua đường tình dục, nhưng điều tồi tệ nhất là bệnh thường không được chẩn đoán chính xác (Ảnh: Getty Images)

Theo cảnh báo của chuyên gia y tế, các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cũng có nguy cơ trở thành siêu khuẩn. Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu cảnh báo, sự lây lan của các bệnh lậu sẽ bùng nổ trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, việc con người không sử dụng bao cao su và điều trị không đầy đủ làm cho nhiễm trùng đường tình dục khó điều trị hơn. WHO cũng cảnh báo tình dục qua đường miệng chính là một trong những tác nhân giúp lan truyền bệnh lậu kháng kháng sinh.

Video: Khách sạn búp bê tình dục phục vụ World Cup 2018 ở Nga

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn