Cách nhận biết thịt lợn tiêm thuốc an thần

Sức khỏeThứ Sáu, 21/09/2018 12:11:00 +07:00

Thịt lợn tiêm thuốc an thần nguy hiểm thế nào, làm sao để nhận biết con lợn thịt đã bị tiêm thuốc là những thông tin mà cộng đồng quan tâm trong thời gian gần đây.

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần tại một lò mổ lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh khiến dư luận phẫn nộ.

Theo đó, những con lợn bị tiêm thuốc Combistress, một loại thuốc chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Loại thuốc này thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

Theo nhiều khuyến cáo, nếu bạn ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

maxresdefault (1)

 Ảnh minh họa.

Thường xuyên ăn phải thịt heo bị tiêm thuốc an thần, bạn sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch. Bạn cũng sẽ xuất hiện phản xạ run chân tay, nhức đầu, chóng mặt, dễ bị táo bón, dị ứng.

Một số người có những biểu hiện phức tạp hơn như trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... Thuốc này còn có thể gây các phản ứng có hại, trong đó có tác dụng gây hạ huyết áp trầm trọng vì làm giãn mạch ngoại biên.

Nếu bạn ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc nhiều ngày liên tục thì lượng thuốc sẽ được nạp vào và tồn đọng trong cơ thể gây mục xương, tăng nguy cơ ung thư tủy xương, giảm hồng cầu.

Các chuyên gia cũng cho biết, những triệu chứng trên càng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn với người già và trẻ em.

Để giảm những nguy cơ cho sức khỏe mà bạn và người thân sẽ gặp phải khi ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần, chúng ta cần chú ý một số điểm quan trọng khi chọn mua thịt lợn.

Video: Sự thật kinh hoàng về loại thịt lợn đông lạnh, muốn bao nhiêu cũng có

Mặc dù bằng cảm quan khó có thể phát hiện đâu là lợn an toàn, đâu là lợn đã bị tiêm thuốc an thần, nhưng theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên tránh loại thịt lợn khi sờ vào thấy mềm, ướt, các thớ thịt căng mọng nước thì có khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc an thần hoặc bị bơm nước trước khi giết mổ.

Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu.

Khi chọn thịt nên chọn thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ta ấn tay vào và thả ngón tay ra sẽ trở lại bình thường, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái thịt.

Khi mua thịt lợn bạn hãy dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra là thịt ngon.

Miếng thịt ngon cũng sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc. Thịt ngon khi nấu chín nước trong váng mỡ to và có mùi thơm.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn