Các bệnh viện Hà Nội đồng loạt thu hồi thuốc sản xuất từ nguyên liệu Trung Quốc có chất gây ung thư

Sức khỏeThứ Bảy, 21/07/2018 12:01:00 +07:00

Các bệnh viện ở Hà Nội đang đồng loạt thu hồi toàn bộ thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc có chất gây ung thư.

Liên quan việc thu hồi thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc có chứa tạp chất gây ung thư, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đang tiến hành thu hồi các loại thuốc thành phẩm này.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Hà Nội) cho hay, Hà Nội có 4 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai và 3 công ty gồm: Công ty TNHH Dược phẩm Ba Đình, Công ty TNHH Dược phẩm Gia Minh và Công ty TNHH Dược phẩm Tân An có trúng thầu một số thuốc chứa Valsartan thuộc diện bị thu hồi.

Hiện, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã cấp phát hết số thuốc nhập về. Bệnh viện Thanh Nhàn trả lại cho nhà cung ứng gần 2.000 viên thuốc. Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai chưa nhập thuốc. Còn 3 công ty dược phẩm thu hồi được khoảng 136.000 viên thuốc chứa Valsartan trên địa bàn Hà Nội.

"Các bệnh viện thu hồi 100% nguồn thuốc là từ 3 công ty trên xuất ra. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm đủ thuốc chữa bệnh để sử dụng, vì vẫn có nhiều thuốc khác cùng hoạt chất đó được lưu hành", ông Khải thông tin.

thuoc-gay-ung-thu-1113592

Nhiều thuốc có chứa chất gây ung thư bị thu hồi

Nguyên nhân 23 loại thuốc thành phẩm trên bị thu hồi là do nguyên liệu Valsartan chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Dược chất Valsartan thường được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp và suy tim, ngăn ngừa đột quỵ cho người cao tuổi, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn