Ca phẫu thuật gay cấn cứu sống bé gái bị tắc mạch máu

Sức khỏeThứ Sáu, 13/07/2018 07:48:00 +07:00

Các bác sĩ đã dùng tĩnh mạch cảnh vùng cổ làm "chiếc cầu" để tái thông mạch máu, cứu mạng bệnh nhi đang lâm nguy.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp bằng phương pháp độc đáo nhưng rất gay cấn.

Theo bệnh sử, cách đây 1,5 năm, một bé gái 13 tuổi, quê Long An được phẫu thuật loại bỏ khối u lớn mọc ở vùng đầu tụy. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhi dần trở lại bình thường.

Tuy nhiên, gia đình chưa kịp vui mừng thì 6 tháng gần đây, bé xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện (BV) địa phương điều trị nhưng không phát hiện bất thường.

Hai tuần trước bé ói ra máu, mật độ hồng cầu còn 25% nên được đưa đến BV Nhi đồng 1 (TP.HCM).

DSCF8567

Bác sĩ Đào Trung Hiếu thông tin ca phẫu thuật "bắt cầu cửa - cửa". 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm của BV chia sẻ, quá trình siêu âm, chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhi bị tắc tĩnh mạch cửa ngoài gan. Đây là tĩnh mạch lấy máu từ các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột già, ruột non, lá lách, tuyến tuỵ... sau đó dẫn về gan.

Tuy nhiên vì máu không có đường lưu thông dẫn đến bị ùn ứ, rối loạn về tưới máu ở gan khiến mạch máu bị giãn nở. Đây là nguyên nhân khiến bé gái ra máu ồ ạt.

Bé gái được chụp CT thêm để đánh giá tình trạng mạch máu trong gan. Sau khi hội chẩn, ekip điều trị quyết định phải phẫu thuật tái thông vùng tĩnh mạch bị tắc cho bệnh nhi bằng phương pháp “bắc cầu cửa – cửa”.  

Các bác sĩ sẽ lấy một đoạn tĩnh mạch cảnh ở vùng cổ dài khoảng 10cm để làm "cầu vượt" bắc qua chỗ mạch máu bị tắc đến chỗ bình thường. Tuy nhiên ekip mổ hết sức đắn đo, vì các bộ phận ở hệ tiêu hóa của bệnh nhi đã bị ảnh hưởng nhiều từ di chứng ca phẫu thuật vùng đầu tụy trước đây. Nếu cuộc phẫu thuật có một chút sai sót, bệnh nhi có thể nguy hiểm đến tính mạng.

"Tĩnh mạch cực kỳ mỏng và nhỏ, dưới 0,1 mm lại thao tác trong hốc sâu nên phải thật tinh tế, vì chỉ cần đi lệch hoặc thao tác thiếu chính xác sẽ làm rách mạch máu. Lúc này dù có nối lại cũng gây hẹp ảnh hưởng đường máu đi. Cái khó của ca phẫu thuật là làm sao phải bộc lộ được những mạch máu bị tắc nhưng không làm thương tổn các cơ quan lân cận" - Bác sĩ Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, BV Nhi đồng 1 nhớ lại.

DSCF8578

 Bé gái đang được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi đồng 1.

Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài trong 8 giờ. Sau mổ chỗ tắc nghẽn được giải thoát, giúp máu về gan bình thường và mạch máu không bị vỡ giãn. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định vẫn đang được theo dõi tại khoa Hồi sức ngoại.

Bác sĩ Hiếu cho biết, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch thường xuất hiện ở các vị trí xung quanh gan. Đối tượng nguy cơ là những trẻ đã làm phẫu thuật trong thời gian sơ sinh, tuy nhiên trẻ vẫn có thể bị bệnh bẩm sinh. 

Do đó, phụ huynh cần tầm soát kỹ cho con để phát hiện bệnh và can thiệp kịp thời vì nếu để bệnh nặng, ói ra máu mới điều trị thì bệnh sẽ rất khó lường.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn