Bộ trưởng Y tế đề nghị Công an lập chốt ngay bệnh viện phòng côn đồ hành hung bác sỹ

Sức khỏeThứ Ba, 17/04/2018 16:23:00 +07:00

Trước tình trạng hàng loạt vụ hành hung nhân viên y tế, mới nhất là vụ bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn bị đánh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Lực lượng công an nên lập chốt ngay tại bệnh viện.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2018, hàng loạt vụ hành hung bác sĩ nghiêm trọng ở nước ta. Đưa vợ vào bệnh viện sinh con gọi 15 đồng bọn vào đánh bác sĩ trọng thương. Người nhà bệnh nhân cầm dao phay đe dọa bác sĩ vì không được tháo đốt ngón tay. Cho rằng bác sĩ thờ ơ không cứu vợ mình, quân nhân xô xát với bác sĩ. Người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ và thực tập sinh trọng thương không lý do.

Hay như mới đây thôi, là vụ việc bố bệnh nhi tát, đấm thẳng vào mặt bác sĩ trực cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn…

Có một sự thực, các y bác sĩ đang bị hành hung, bị đe dọa, bị đánh, xúc phạm bởi chính người nhà của bệnh nhân mà mình dốc sức cứu chữa. Hành vi côn đồ đang ngang nhiên hoành hành, bất chấp đạo lý, nhân tính con người.

Nhiều ý kiến trong đó có một vài người làm ngành y băn khoăn: Bác sĩ liên tiếp bị đánh, bị đấm thẳng vào mặt bất chấp lý do vậy các lãnh đạo ở đâu? Cơ quan chức năng ở đâu? Bộ trưởng Bộ Y tế ở đâu? Bác sĩ phải làm gì để tự bảo vệ mình? Ai là người bảo vệ các bác sĩ trước nắm đấm bây giờ?...

Chiều 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chính thức lên tiếng về vấn nạn này.

- Chỉ từ đầu năm 2018 tới nay, có rất nhiều vụ hành hung bác sĩ xảy ra trên toàn quốc. Vậy, Bộ Y tế đã có những giải pháp gì để giảm tình trạng nhân viên y tế bị hành hung, bác sĩ yên tâm công tác?

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ đánh cán bộ y tế bị thương nặng nề khi đang thi hành nhiệm vụ, chúng tôi đề nghị các ban ngành, đặc biệt là ngành công an và chính quyền địa phương các cấp phải vào cuộc quyết liệt để đồng hành, bảo vệ, hỗ trợ ngành y tế cũng như các cán bộ y tế. 

Đừng để chúng tôi đơn độc bảo vệ sức khỏe tính mạng của mình.

Bảo vệ cho nhân viên y tế và ngành y tế là giúp chúng tôi có thể chăm sóc cứu chữa người bệnh nói chung và cả cứu chữa cả những người nhà của các đối tượng đang ra tay hành hung bác sĩ, nhân viên y tế nói riêng, giúp chung tôi hoàn thành được nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Hành vi hành hung cán nhân viên y tế và cán bộ đang thi hành công vụ vi phạm nghiêm trọng Luật hình sự đã được điều chỉnh sửa đổi trong năm 2017.

Về phía Bộ Y tế, chúng tôi cũng rất mạnh tay và có nhiều động thái để bảo vệ các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế. Nhưng chỉ mình Bộ Y tế vào cuộc thì chưa đủ. Bộ Y tế có nhiều văn bản và các nội dung ký kết với Bộ Công an. Trong đó, giải pháp cụ thể thiết thực nhất là đề nghị giữa các đơn vị y tế, Sở y tế, Công an các tỉnh ký cam kết phối hợp, lập đường dây nóng có thể gọi bất cứ lúc nào khi có sự việc xảy ra ở trong bệnh viện.

Thứ hai, chúng tôi mong muốn lực lượng công an ở các địa bàn cần có công an cắm chốt tại bệnh viện và có sự phối hợp chặt chẽ với công an địa bàn gần nhất với bệnh viện.

IMG_9707

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Thứ ba, bệnh viện phải có sự phối hợp với công an lắp đặt hệ thống camera quan sát theo dõi các hoạt động khám chữa bệnh, camera cũng sẽ ghi lại được những hành vi mà các đối tượng xấu gây ra đối cho cán bộ y tế. Việc này cần phải làm quyết liệt.

Thứ tư, đối tượng đã hành hung đánh đập, nhục mạ y bác sĩ, nhân viên y tế cần được điều tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật hiện hành.

Tôi cho rằng, hành hung bác sĩlà hiện tượng có tính chất lan rộng và ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, sự phối hợp và sự chia sẻ, cũng như xử lý của các ngành với nhau vẫn chưa quyết liệt, chưa hiệu quả trong thời gian qua.

Mặc dù đã có những sự kí kết nhưng chúng tôi mong muốn lực lượng công an vào cuộc thật sự và tốt nhất là cắm chốt ngay tại bệnh viện.

Các giải pháp như Bộ trưởng đã đề nghị liệu có hiệu quả thật sự hay không?

Nếu làm đúng những giải pháp chúng tôi đề nghị trên đây thì tôi chắc chắn sẽ có sự cải thiện, hiệu quả rõ rệt.

Ví dụ như ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, lực lượng công an cắm chốt ở đó, có đường dây nóng 113. Lực lượng này đi tuần tra theo các ca, từ đó hạn chế rõ ràng tình trạng gây gổ, bạo lực tại  bệnh viện.

Hay như ở Ninh Bình, lực lượng công an có sự phối hợp với ngành y tế cũng giảm thiểu tình trạng này.

bacsibidanh

BS Lê Quang Dương, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất bị người nhà bệnh nhân đánh chấn thương sọ não 4/2017.

Nếu chỉ sử dụng lực lượng bảo vệ của bệnh viện như hiện nay, sẽ rất khó cho các bệnh viện trong việc bảo vệ được nhân viên y tế, bác sĩ của mình không bị hành hung.

Mặt khác, khi sự việc xảy ra dù chúng ta liên hệ ngay với cơ quan chính quyền, lực lượng công an địa phương nhưng họ cũng sẽ không thể nào đến kịp được.

Do đó, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là có lực lượng công an, cảnh sát cơ động, có đường dây nóng ngay tại bệnh viện. Họ đi tuần tra, cắm chốt ở trong bệnh viện, những điểm nóng, điểm căng thẳng tại bệnh viện thì mới cải thiện được tình trạng côn đồ nói trên.

- Có ý kiến cho rằng, xảy ra việc hành hung bác sĩ có lỗi của cả 2 bên: Thái độ của cả cán bộ y tế và người nhà bệnh nhân đều chưa tốt...

Về mặt đạo đức, từ trước tới nay, dù trong hoàn cảnh nào, hành hung người đang thi hành công vụ, nhất là người chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người nhà của mình là không thể chấp nhận được. Còn về mặt pháp luật, những hành vi đó đều vi phạm hình sự, phải xử lý nghiêm.

Còn vấn đề thái độ của nhân viên y tế, nếu nhân viên y tế không tốt, bệnh nhân có thể phản ánh qua đường dây nóng, bệnh viện Bộ Y tế sẽ tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định của ngành. Nếu cứ đổ cho thái độ bác sĩ và lôi chuyện đó ra làm cái cớ để hành hung, đánh đập, nhục mạ y bác sĩ thì khác gì bênh vực cho kẻ vi phạm pháp luật ấy.

Video: Đưa con đi bác sĩ, bố đánh bác sĩ và sinh viên thực tập ngất xỉu

- Trong số những vụ hành hung bác sĩ nổi cộm thời gian vừa qua, đã có sự việc nào được khởi tố, đưa ra xử lý hình sự chưa?

Theo thông tin tôi nắm được, có sự việc ở Thạch Thất, bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh chảy máu đầu và đối tượng hành hung bác sĩ bị xử lý hình sự 9 tháng tù giam. Tôi cho rằng, đó là vụ việc điển hình sắc nét mà công an, chính quyền huyện Thạch Thất thuộc TP Hà Nội đã xử lý nghiêm.

Hiện nay, hầu hết các sự việc hành hung bác sĩ đều có lực lượng chức năng vào cuộc, điều tra. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ thấy có sự việc bác sĩ ở Thạch Thất bị hành hung là được công bố kết quả điều tra, xử lý nghiêm minh.

Các sự việc khác thì chúng tôi nắm được bên công an đang trong quá trình điều tra, thụ lý. Chúng ta cũng chưa biết mức xử lý vi phạm này đến mức nào, cần phải chờ đợi lực lượng chức năng công bố.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn