Bỏ quy định gây tranh cãi buộc cha mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn thuốc của trẻ

Sức khỏeThứ Ba, 28/08/2018 15:58:00 +07:00

Quy định bắt buộc phải ghi số Chứng minh thư, số Căn cước công dân của cha mẹ, người giám hộ trên đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi bị bãi bỏ.

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Thông tư mới này bỏ đi quy định bắt buộc phải ghi số Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư của cha mẹ, người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi.

Đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi sẽ chỉ ghi tên tuổi, cân nặng của trẻ, tên bố mẹ hoặc người thay vì cần số chứng minh thư, số căn cứ như trước. Từ ngày 15/10, Bộ Y tế sẽ chính thức áp dụng mẫu đơn thuốc mới thay thế cho các đơn thuốc trước đây. 

donthuoc15354222565791754936722

 Đơn thuốc cũ gây nhiều phiền toái vừa bị thay thế

Ngoài ra, theo thông tư mới việc kê đơn thuốc gây nghiện phải do bác sĩ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh điều trị nội trú thực hiện. Số lượng thuốc mỗi lần kê đơn tối đa là 10 ngày.

Đồng thời, thông tư cũng nêu rõ, khoa Dược của các bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện.

Trước đó, từ ngày 1/3/2018, khi đưa trẻ dưới 6 tuổi đi khám bố mẹ phải đem theo chứng minh thư nhân dân để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên.

Quy định nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến. Song quy định này bị nhiều cha mẹ, thậm chí các bác sĩ phản ứng vì gây phiền hà.

Video: Bé 2 tuổi hung dữ khi không được hút đủ 40 điếu thuốc/ngày

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn