BHXH Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc

Sức khỏeThứ Tư, 27/11/2019 11:32:00 +07:00

Ngày 26/11, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh có buổi làm việc với ông Shim Kyung Woo- Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động (NLĐ) Hàn Quốc (KCOMWEL).

Buổi làm việc nhằm ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025 và thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể năm 2020.

Tham dự buổi làm việc và chứng kiến Lễ ký về phía Việt Nam còn có các ông, Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại Giao; đại diện Bộ Tài chính.

Đây là hoạt động bên lề của của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trong chuyến tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Mekong-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 đến 28/11/2019.

bhxh viet nam

BHXH Việt Nam và KCOMWEL ký Bản ghi nhớ hợp tác

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh và đoàn công tác của BHXH Việt Nam. Theo ông Shim Kyung Woo, trong thời gian qua, hai cơ quan đã cố gắng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, mang lại nhiều kết quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi quốc gia.

Tôi đã nghiên cứu về Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm. Trong thời gian qua, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với Việt Nam để tổ chức các khoá đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ của BHXH Việt Nam” - ông Shim Kyung Woo chia sẻ.

Cũng theo ông Shim Kyung Woo, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; cùng với đó chính là thị trường lao động thế giới đang biến đổi rất nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi các quốc gia phải nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, NLĐ. Vì vậy, hai cơ quan cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực này, đảm bào phù hợp với xu thế phát triển an sinh xã hội toàn cầu.

tong giam doc nguyen thi minh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh và ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL ký Bản ghi nhớ hợp tác 

Thay mặt BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã gửi lời chào trân trọng và cảm ơn ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho NLĐ Hàn Quốc và các đồng nghiệp tại KCOMWEL đã bố trí buổi làm việc với đoàn BHXH Việt Nam và phối hợp chuẩn bị Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2020 - 2025 tại thành phố cảng Busan xinh đẹp, mến khách của đất nước Hàn Quốc.

Như chúng ta đã biết, quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc có những bước phát triển tốt đẹp trên cơ sở truyền thống hợp tác hữu nghị lâu đời và sự tương đồng về lịch sử, văn hóa giữa hai đất nước. Buổi gặp gỡ của chúng ta tại đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 10 năm hai nước nâng cấp quan hệ thành đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009; chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chia sẻ.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho rằng, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của ngành BHXH và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, việc thực hiện chính sách BHXH tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH công bằng, hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.

chu tich co quan phuc loi 3

Ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho NLĐ Hàn Quốc (KCOMWEL) phát biểu tại Lễ ký 

Do đó, việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan tại thành phố Busan hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một khởi đầu mới, tốt đẹp về việc hợp tác, tăng cường hiệu quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

BHXH Việt Nam với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội ASXH ASEAN nhiệm kỳ 2018-2019, thành viên Hiệp hội Đền bù cho NLĐ Châu Á (AWCA), thành viên chính thức và duy nhất tại Việt Nam của Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế (ISSA) sẽ phát huy vai trò cầu nối, lồng ghép các hoạt động hợp tác với KCOMWEL và các đối tác khác tại Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế, các cơ quan an sinh xã hội trong khu vực để tạo nên sức mạnh và cùng phát triển. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nỗ lực chung của các bên, trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến những thành quả bước đầu của mối quan hệ hợp tác quan trọng này” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh.

Ông Kim Young Jun - Giám đốc Viện Nghiên cứu Phúc lợi và Quan hệ quốc tế (KCOMWEL) cũng cho biết: Trong quá trình hợp tác, BHXH Việt Nam đã nhiều lần cử cán bộ tham dự các khoá học ngắn hạn và khoá học đặc biệt tại Hàn Quốc; còn phía KCOMWEL cũng đều cử chuyên gia tham gia các hội thảo do BHXH Việt Nam tổ chức. Đồng thời, hai bên đã có những chuyến thăm lẫn nhau để thúc đẩy nâng cao mối quan hệ hợp tác. Qua đó, giúp trao đổi thông tin, kinh nghiệm để hỗ trợ nâng cao hiệu suất công việc; chia sẻ nhận định về phương hướng phát triển tương lai.

Về kế hoạch trong tương lai, theo ông Kim Young Jun, hai bên cần chuyển hướng sang những chương trình đào tạo trung, dài hạn dựa trên những nhu cầu về chính sách một cách chuyên sâu, thay cho những chương trình đào tạo ngắn hạn chỉ dựng lại ở chia sẻ kiến thức một cách đơn thuần.

ong nguyen van thao 4

Ông Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Lễ ký 

Bên cạnh đó, nâng cao nền tảng hợp tác để tạo ra sự tăng trưởng bền vững; hỗ trợ nâng cao mạng lưới kết nối giữa các học viên đã kết thúc những khoá đào tạo; xây dựng các quy trình quản lý chung để quản lý những thành quả trong tương lai; mở rộng các lĩnh vực hợp tác đa phương kết nối với các tổ chức như ISSA, AWCA.

Thông tin tại Lễ ký, ông Nguyễn Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) cho biết: Việc đàm phán Hiệp định BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành từ tháng 12/2015 và trải qua 4 vòng đàm phán. BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành liên ngành liên quan tham gia vào quá trình đàm phán, hướng tới mục tiêu chung trong thực hiện chính sách BHXH ở hai nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật mỗi nước, phù hợp với thông lệ quốc tế.

BHXH Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác với các cơ quan đối tác về an sinh xã hội của Hàn Quốc, trong đó, KCOMWEL là đối tác truyền thống, có thế mạnh về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ an sinh xã hội, hệ thống chăm sóc khách hàng và kinh nghiệm triển khai bảo hiểm, phúc lợi cho NLĐ bị tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; vận hành hiệu quả hệ thống BV phục hồi chức năng cho NLĐ.

Theo Bản ghi nhớ được BHXH Việt Nam và KCOMWEL đã ký kết, hai bên sẽ thảo luận và hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên gồm: Việc thực hiện chế độ đền bù cho NLĐ và mức đóng bảo hiểm;chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, phúc lợi cho NLĐ bị tai nạn lao động; truyền thông và CNTT, các dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và giám sát chất lượng dịch vụ, quản lý và kiểm soát hoạt động, bao gồm đào tạo cho NLĐ, đào tạo về kiểm toán nội bộ và nghiên cứuthực hiện chế độ bảo hiểm đền bù cho NLĐ. Ngoài những hướng hợp tác ưu tiên vừa nêu, các bên có thể mở rộng các lĩnh vực hợp tác đã được đề cập đến trong Bản ghi nhớ…

Chứng kiến và phát biểu tại Lễ ký, ông Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho biết: Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 cơ quan được ký hôm nay mang ý nghĩa nhân văn vì giúp chăm lo cho con người, đặc biệt là NLĐ, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh dịch chuyển lao động ngày càng tăng. Đây cũng là thành quả của quá trình hợp tác giữa hai cơ quan trong suốt 10 năm qua, cùng với đó là mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thời điểm hiện tại.

Chúng tôi khẳng định sự ủng hộ, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao đối với sự hợp tác giữa BHXH Việt Nam với KCOMWEL. Bản ghi nhớ hôm nay càng có ý nghĩa hơn khi được ký vào dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc và Mekong-Hàn Quốc cũng như chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc” - ông Thảo nhấn mạnh.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn