Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS và những cái 'bắt tay' chết người

Sức khỏeThứ Bảy, 02/11/2019 17:11:00 +07:00

EMCAS "bắt tay" với bác sĩ bên ngoài, trong đó cả người làm giả giấy tờ hành nghề để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn cho khách hàng.

Hàng loạt sự cố nghiêm trọng

Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS có giấy phép hoạt động số 37/BYT/GPHD do bác sĩ Phạm Xuân Khiêm thành lập tháng 10/2009, tại địa chỉ 14/27 Hoàng Dư Khương, Phường 12, Quận 10, TP.HCM. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, EMCAS xảy ra không ít sự cố, đặc biệt những ca phẫu thuật chết người.

Ngày 17/9/2017, chị T.T.Đ (35 tuổi) đến phẫu thuật gọt cằm tại EMCAS. Ca phẫu thuật do bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi thực hiện. Sau phẫu thuật, chị Đ. bị chảy máu ồ ạt ở vùng cổ họng và nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp.

Lúc này, bệnh viện gọi bác sĩ Phi đến hỗ trợ. Bác sĩ của bệnh viện nhanh chóng mở nội khí quản cấp cứu tại chỗ và chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115. Gần 5 tháng được chữa trị ở nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, chị Đ. không thể qua khỏi.

Hơn 2 năm sau, ngày 17/10/2019, chị V.N.A.T (33 tuổi) đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS thực hiện phẫu thuật nâng ngực. Ca phẫu thuật do bác sỹ Đinh Viết Hưng thực hiện trong 50 phút.

tham-my-vien5

Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS xảy ra hàng loạt sự cố nguy hiểm. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biểu hiện sùi bọt mép, lơ mơ. Chị T. được thực hiện các biện pháp hồi sức cấp cứu tại bệnh viện, rồi chuyển sang bệnh viện Nhân dân 115. Tuy nhiên, bệnh nhân qua đời lúc 22h45 ngày 17/10, chỉ 8 phút sau khi chuyển đến viện.

Ngày 30/10/2019, chị Đ.T.N.A. (28 tuổi, Hà Nội) phản ánh Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng khi chị đang mang thai 4 tuần.

Chị A. từ Hà Nội vào TP.HCM vào tháng 9/2019, đặt vấn đề hút mỡ bụng tại Thẩm mỹ viện Sophie International (phường Tân Định, Quận 1).

Tại đây, đại diện thẩm mỹ tư vấn cho chị hút mỡ tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS với giá 148 triệu đồng. Ngày 27/9, chị A. được Sophie International đưa đến Emcas để thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng. Người thực hiện ca phẫu thuật cũng là bác sĩ Đinh Viết Hưng.

Sau khi thăm khám, bác sỹ Đinh Viết Hưng cho biết chị A. có đầy đủ sức khỏe và sẽ thực hiện phẫu thuật ngày 28/9. Tuy nhiên một tháng sau, chị A. liên tục bị chóng mặt, sa sút sức khỏe, buồn nôn... nên đi khám. Kết quả chị có thai được 8 tuần. Như vậy vào thời điểm thực hiện hút mỡ bụng, chị mang thai được 4 tuần tuổi.

Những cái bắt tay "chết người"

Trong phần giới thiệu của mình trên website emcas.com.vn, Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS tự giới thiệu là "một trong những bệnh viện thẩm mỹ được đánh giá là uy tín, chất lượng nhất hiện nay, chuyên về tạo hình thẩm mỹ toàn diện và Spa thư giãn, do chuyên gia phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ – bác sĩ thẩm mỹ Phạm Xuân Khiêm làm giám đốc".

loi-gioi-thieu-cua-emcas

EMCAS tự hào về đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao của mình. 

Không chỉ vậy, EMCAS cũng tự giới thiệu có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết với nghề và được tu nghiệp tại các nước có ngành thẩm mỹ phát triển như: Hàn Quốc, Singapore,… Thực tế, EMCAS lại hợp tác với bác sĩ làm giả giấy tờ hành nghề.

Bác sĩ Đinh Viết Hưng - người thực hiện 2 ca phẫu thuật gặp sự cố nghiêm trọng, vừa bị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai "chỉ mặt" vì làm giả quyết định điều chỉnh, bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám, chữa bệnh đối với người hành nghề khám chữa bệnh.

Theo đó, sau khi có yêu cầu xác minh từ Sở Y tế TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, qua kiểm tra rà soát hồ sơ các cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề; xin cấp bổ sung phạm vi hành nghề thuộc lĩnh vực khám, chữa bệnh tại Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế, kết quả không có hồ sơ tên Đinh Viết Hưng. Như vậy Sở Y tế Đồng Nai chưa tiếp nhận và xử lý hồ sơ mang tên Đinh Viết Hưng.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM có biện pháp xử lý đối tượng giả mạo theo đúng quy định.

bác -si-dinh-viet-hung 3

Quyết định hành nghề giả mạo của bác sĩ Đinh Viết Hưng. 

Sau mỗi lần xảy ra sự cố, EMCAS luôn có thông cáo báo chí khẳng định, bệnh nhân không phải khách hàng của bệnh viện mà do bác sĩ có hợp đồng hợp tác chuyên môn đem về. Tuy nhiên thực tế, tất cả những nạn nhân này đều thực hiện phẫu thuật tại cơ sở của EMCAS. Thực tế, bệnh viện cũng nhận tiền để đảm bảo cho sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của khách hàng. 

Sau sự cố chết người ngày 17/10, ngày 18/10, Sở Y tế TP.HCM có công văn yêu cầu EMCAS tạm ngưng thực hiện các kỹ thuật sử dụng phương pháp vô cảm liên quan đến gây mê.

Thời gian tạm ngưng để bệnh viện chủ động rà soát, đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật theo Bộ tiêu chí an toàn phẫu thuật của Bộ Y tế, củng cố, khắc phục ngay những nội dung chưa đảm bảo (nếu có).

Bệnh viện gửi báo cáo về Sở Y tế để xem xét và đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật của bệnh viện, báo cáo Bộ Y tế và UBND thành phố.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn