Bệnh ung thư nhiều phụ nữ Việt mắc nhất, đang tấn công các thiếu nữ trẻ

Sức khỏeThứ Tư, 10/10/2018 06:43:00 +07:00

Sau khi thấy đau nhói và sờ thấy hạch ở ngực, V. tới bệnh viện khám và phát hiện ra sự thật, V. bị ung thư vú - căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới hiện nay.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, khi mỗi năm, ghi nhận trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư. Trong đó riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

Ở nhiều nước, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60 - 65 tuổi. Tuy nhiên, tại Việt Nam độ tuổi mắc ung thư vú trẻ hơn, trong đó nhiều trường hợp mới chỉ trên dưới 20 tuổi. Ung thư vú cũng là căn bệnh ung thư có nhiều phụ nữ Việt mắc nhất hiện nay.

Mới đây nhất, Bệnh viện K (Hà Nội) tiếp nhận nữ sinh H.A.V. (sinh viên đại học năm thứ 2) bị ung thư vú giai đoạn 2B. Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau nhói mơ hồ và sờ thấy hạch ở ngực nên đến bệnh viện thăm khám.

Rất may mắn là cho thiếu nữ này vì cô đến bệnh viện vẫn kịp thời, khối u vú chưa di căn. Hiện tại, V. đang được điều trị bằng phương pháp xạ trị tại Bệnh viện K.

ung thu vu

 Ung thư vú có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng phương pháp. (Ảnh: South)

Một bệnh nhân con rất trẻ khác là N.A.T. (22 tuổi, ở Nam Định), cũng bị ung thư vú, đang được điều trị tại Bệnh viện K. Nhưng không may mắn như V., T. phát hiện ung thư vú quá muộn, khi những khối u bắt đầu di căn.

Thiếu nữ này cho biết, khoảng tháng 8/2017, em thấy có khối u ở ngực và đi khám. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng, bác sĩ kết luận em bị ung thư vú bên phải, khối u đã di căn đến gan. Hiện bệnh của T. ở giai đoạn 4 của ung thư vú.

Theo BS. Lê Thanh Đức - Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K, ngày càng có nhiều phụ nữ bị ung thư vú khi tuổi đời còn rất trẻ.

“Đối với người trẻ tỉ lệ bệnh ung thư vú phát triển mạnh, nhanh hơn người già, có những đặc điểm riêng chưa lý giải được tại sao. Tế bào ung thư vú ở người trẻ có tốc độ phát triển mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, thụ thể nội tiết hay âm tính và thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn”, bác sĩ Đức nói.

Cũng theo bác sĩ Lê Thanh Đức, ung thư vú nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn I thì tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%.

Trước nguy cơ ung thư vú bị trẻ hóa, GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư vú là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Khi bạn phát hiện sớm bệnh việc điều trị sẽ đơn giản, hiệu quả hơn, tỉ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Bệnh viện K chữa trị cho nhiều trường hợp ung thư vú giai đoạn 1 - 2 khỏi bệnh trên 5 năm, sống 10 năm, 15 năm, có những trường hợp lập gia đình, sinh con.

Video: 4 dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn