Bệnh nhân chết khi mổ tay, người nhà vây kín bệnh viện: Gia đình bệnh nhân nộp 40 triệu không có phiếu thu?

Sức khỏeThứ Sáu, 11/05/2018 07:37:00 +07:00

Liên quan tới sự việc bệnh nhân V.Q.C (37 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) thiệt mạng khi phẫu thuật mổ tay, người nhà bệnh nhân cho biết đã đóng 40 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để thực hiện ca mổ nhưng khi đóng 40 triệu không có phiếu thu.

Bệnh nhân chết khi mổ tay là anh V.Q.C (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) vào viện hồi 2h sáng 9/5, với lý do đau nhói và mất vận động cánh tay phải do ngã.

Tại đây, bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán gãy kín phức tạp cánh tay phải, được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật kết hợp xương. Sau khi kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân qua đời không rõ nguyên nhân.

Thông tin cho PV VTC News, một người chú khác của bệnh nhân chết tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ông Vương Đình Mạnh – người trực tiếp làm các thủ tục nhập viện cho bệnh nhân C. cho sẻ: “Lúc bắt đầu nhập viện là hơn 2h sáng, tôi đóng 5 triệu tiền nhập viện.

Sau đó, đến 8h sáng, bác sĩ có đến thăm khám và nói với người nhà rằng cần phải phẫu thuật để ổn định chấn thương. Khi đó, bác sĩ hỏi: ‘Bây giờ gia đình có bảo hiểm không?’. Tôi bảo cháu nó không có bảo hiểm. Bác sĩ cho biết, không có bảo hiểm thì cháu nó mất khoảng 20 triệu”, ông Mạnh cho biết.

Lúc sau, ông Mạnh được gọi sang phòng giao ban tư vấn. “Bác sĩ cho biết có 2 phương án thực hiện, gia đình có thể thực hiện theo phương án 1 đóng theo quy trinh, thủ tục của bệnh viện. Khi đi xét nghiệm, chụp cái gì thì theo hóa đơn cái đây là mất khoảng hơn 20 triệu.

Phương án thứ 2 là trọn gói với tổng số tiền là 40 triệu, người nhà sẽ được yêu cầu bác sĩ thực hiện phẫu thuật, chi phí này sẽ bao gồm tất cả các khoản điều trị từ A đến Z. Bệnh nhân được điều trị từ 7 - 10 ngày đến khi bình phục thì thôi. Lúc về được chiếu chụp đàng hoàng trong, bệnh nhân được nằm giường VIP.

Gia đình đã đồng ý với bệnh viện mổ trọn gói với chi phí 40 triệu đồng”.

Ông Minh nói thêm: “Gia đình vì cũng hoàn cảnh, bố mẹ già yếu không có ai chăm nom. Bây giờ chỉ còn cách khoán trọn gói cho tiện lại được ưu tiên của các bác sĩ giỏi mổ nào người xảy ra cơ sự này”.

nguoi-nha-benh-nhan

Người nhà bệnh nhân đau xót trước sự ra đi đột ngột của bệnh nhân C. 

Theo ông Minh, “lúc đóng tiền là khoảng 8h30, bởi lúc bác sĩ tư vấn là 8h thì họ tư vấn xong tôi đóng luôn. Họ bảo khi đóng 40 triệu này thì không có chứng từ gì hết, khi đi chụp thì thu luôn cái kết quả họ cầm luôn và mình không phải cầm gì cả vì đã trọn gói rồi”.

9h sáng 9/5, anh C. được mổ, nhưng đến khoảng 14h chiều thì người có dấu hiệu tím tái và sau đó tử vong.

Trước sự ra đi đột ngột của anh C., ông Mạnh, ông Minh và nhiều người nhà bệnh nhân băn khoăn: "Vì sao một vết thương đơn giản vậy lại chết người? Trước khi mổ, C. hoàn toàn khỏe mạnh, tự đi lên phòng mổ được và trước đó không thể có bệnh lý gì".

Trước đó, ông Vương Đình Minh (chú ruột bệnh nhân C.) cho biết: “Anh C. nhập viện vào ngày 8/5 do gãy xương tay khi vấp ổ gà. Sau đó, gia đình đưa bệnh nhân C. tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai làm xét nghiệm, chụp chiếu cánh tay bị gãy”.

Tại đây, các bác sĩ thông báo xương phía tay phải, gần bả vai bị gãy và cần phẫu thuật. Lúc này, gia đình xin cho anh C. chuyển ra Bệnh viện Việt Đức, nhưng các bác sĩ tư vấn đây chỉ là chấn thương nhẹ, ra Bệnh viện Việt Đức sẽ phải chờ mổ phiên, rất mất thời gian.

“Sau khi nghe các bác sĩ tư vấn, chúng tôi quyết định chuyển C. ra Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vì nghĩ rằng gãy xương cẳng tay không phải vấn đề gì ghê gớm”, ông Minh nói.

Ngay trong đêm 8/5, anh C. được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Bệnh nhân V.Q.C nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, đi lại bình thường, tay dập, được các bác sĩ tiến hành chụp chiếu.

Video: Đình chỉ kíp mổ làm chết bệnh nhân gãy tay

Diễn biến liên quan, theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về sự việc bệnh nhân chết tại bệnh viện này ngày 9/5, sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Cụ thể, trước khi kết thúc cuộc mổ tay, vào khoảng 13h30 ngày 9/5, bệnh nhân C. bắt đầu xuất hiện diễn biến bất thường: Suy hô hấp, huyết áp tụt. Kíp mổ đã khẩn trương cấp cứu hồi sức tích cực, hội chẩn liên viện, mời bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện 103 hỗ trợ chuyên môn. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong lúc 16h ngày 9/5 do suy hô hấp - suy tuần hoàn không hồi phục.

Nhận định ban đầu của lãnh đạo bệnh viện, các chuyên gia, bác sĩ nghi ngờ, bệnh nhân bị tai biến y khoa tắc mạch máu do mỡ. Tai biến này trong y văn cũng có đề cập và trong thực tế lâm sàng cũng có gặp.

Tuy nhiên, nguyên nhân này vẫn chưa được khẳng định, hiện người nhà bệnh nhân V.Q.C (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và phía bệnh viện vẫn đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi được cơ quan pháp y thực hiện chiều 10/5.

VTC News tiếp tục thông tin.

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn