Bệnh nhân chết khi mổ tay, người nhà khóc ngất, vây kín bệnh viện: Nguyên nhân ban đầu

Sức khỏeThứ Năm, 10/05/2018 15:28:00 +07:00

Về sự việc nam bệnh nhân chết khi mổ tay, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, sau khi mổ xong bệnh nhân ngừng tim đột ngột.

Ngày 10/5, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Bệnh viện đã có báo cáo ban đầu về việcbệnh nhân chết khi mổ tay tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông".

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nêu rõ, sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

"Hiện nguyên nhân bệnh nhân chết sau mổ tay chưa được làm rõ, nhưng chúng tôi khẳng định sẽ xử trí vụ việc công khai, minh bạch", Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

Capture1

 

Tại buổi họp báo trưa 10/5, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, bệnh nhân V.Q.C (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) vào viện hồi 2h20 ngày 9/5, với lý do đau nhói và mất vận động cánh tay phải do ngã.

Tại đây, bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và được chẩn đoán gãy kín phức tạp cánh tay phải, được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật kết hợp xương.

Trước khi kết thúc cuộc mổ, vào khoảng 13h30 bệnh nhân xuất hiện diễn biến bất thường: Suy hô hấp, huyết áp tụt. Kíp mổ đã khẩn trương cấp cứu hồi sức tích cực, hội chẩn liên viện, mời bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện 103 hỗ trợ chuyên môn. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong lúc 16h ngày 9/5 do suy hô hấp - suy tuần hoàn không hồi phục chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh viện cho biết, đến nay đã gặp gỡ và thông tin về sự việc với người nhà bệnh nhân, đồng thời báo cáo với cơ quan công an phối hợp giải quyết và làm các thủ tục theo quy định.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và gây mê, yêu cầu các cá nhân liên quan tường trình bằng văn bản; tổ chức họp hội đồng chuyên môn và phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong. 

benh-vien-da-khoa-ha-dong1

 Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nơi xảy ra vụ việc thương tâm.

Diễn biến khác, theo thông tin từ bà Trần Thị Nhị Hà, phía người nhà bệnh nhân và bệnh viện đều mong muốn mời pháp y giải phẫu khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân tử vong. Sở Y tế Hà Nội đã lập một tổ công tác hiện đang có mặt tại Bệnh viện để làm rõ tình hình. Chiều nay 10/5, cơ quan pháp y sẽ giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hà Đông phối hợp với cơ quan Công an và Pháp y làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân và báo cáo sở Y tế trước ngày 11/5.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, đây là sự cố không ai mong muốn và bày tỏ sự chia sẻ với sự mất mát của gia đình bệnh nhân C. Hiện cơ quan công an đã niêm phong hồ sơ bệnh án để điều tra nguyên nhân sự việc.

Video: Bệnh nhân chết bất thường sau khi mổ tay, người nhà khóc ngất, vây kín bệnh viện

Trước đó, trao đổi với PV VTC News, chú ruột của nạn nhân cho biết, anh C. nhập viện vào ngày 8/5 do gãy xương tay khi vấp ổ gà. Trước đó, gia đình đưa bệnh nhân C. tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai làm xét nghiệm, chụp chiếu cánh tay bị gãy. Sau đó, gia đình chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nhập viện.

Bệnh nhân V.Q.C nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tay dập, được các bác sĩ tiến hành chụp chiếu. Gia đình bệnh nhân được bệnh viện tư vấn gói điều trị với giá 40 triệu đồng. Gia đình đã nộp đầy đủ tiền trước khi tiến hành phẫu thuật.

9h sáng 9/5, anh C. được tiến hành mổ, nhưng đến khoảng 14h chiều thì người có dấu hiệu tím tái và sau đó tử vong. Trước khi lên bàn mổ, bác sĩ cho người nhà biết: "Bệnh nhân sẽ được mổ gắp xương và đóng đinh tay".

Chú ruột bệnh nhân xấu số cho biết: "Sau khi chờ ở dưới tầng 1 khá lâu mà không thấy có ai ra báo ca mổ đã xong. Gia đình tôi chạy lên tầng 3 thì thấy cháu nó nằm một mình, không có bác sĩ nào ở bên. Khuôn mặt đã tím đen. Lúc này, chúng tôi hô lớn bác sĩ mới tới. Sau đó, bác sĩ nói với gia đình rằng bệnh nhân khá nguy kịch.

Chúng tôi mong muốn chuyển người nhà lên Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông không đồng ý bởi tình trạng bệnh nhân đã quá nguy kịch”.

Người nhà bệnh nhân bức xúc nói thêm: "Sau ca mổ cấp cứu, bác sĩ cho biết ca mổ khó khăn, bệnh nhân mất nhiều máu và không giải thích gì thêm. Bệnh viện cũng không nói tình trạng bệnh nhân như thế nào".

Ngay sau khi xảy ra sự việc, tối 9/5, người nhà bệnh nhân V.Q.C tập trung rất đông tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong.

“Tối qua, xác cháu tôi được chuyển sang nhà xác bệnh viện 103 để khám nghiệm tử thi. Hiện tại, bệnh viện không đưa ra thông tin gì liên quan tới ca mổ của cháu tôi. Thương xót cho cháu nó quá. Trước lúc đến đây, nó vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường, buổi sáng còn ngồi ăn bánh mỳ”, chú của bệnh nhân xấu số chia sẻ.

Thu Nga - Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn