Bé trai 12 tuổi bị chó bécgie cắn xé thương tâm, mất da đầu và 2 tai

Sức khỏeThứ Bảy, 04/05/2019 17:10:00 +07:00

Bé trai nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do chó cắn mất toàn bộ vùng da đầu, nát 2 tai tinh thần hoảng loạn.

Ngày 4/5, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cho bé trai N.V.Th. (12 tuổi - trú xã Thọ Lộc, Thọ Xuân, Thanh Hóa) bị 2 con chó bécgie tấn công, cắn mất gần toàn bộ da đầu và mất hai tai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Phụ huynh em Th. cho biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 30/4, khi em ra đồng gọi anh trai về. Đi ngang qua khu vực cánh đồng, Th. đã bị 2 con chó của một nhà cách đó khoảng 200m xông vào cắn. Sau đó, có hai em nhỏ khác đi qua nhìn thấy vụ việc đã ném đá đuổi hai con chó đi.

Ngay sau đó, em Th. được gia đình đưa đi nhập viện Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân trong tình trạng đa chấn thương mất toàn bộ vùng da đầu, dập nát 2 tai, nhiều vết thương rải rác trên người. Bệnh nhân trải qua tình trạng hoảng loạn, da nhợt nhạt, sốc tâm lý lớn.

Sau khi sơ cứu cho bệnh nhi, các y bác sĩ đã chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để truyền máu cấp cứu, bảo toàn tính mạng cho em. Đồng thời, trong đêm cùng ngày, bệnh viện đã chuyển Th. ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị các vết thương trên cơ thể.

benh-nhan-nhi-bi-cho-can

 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân nhi bị chó cắn.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, sau 4 ngày mổ cấp cứu, hiện em Th. đã tỉnh táo, có thể giao tiếp được, tay chân đã cử động được. Tuy nhiên, em vẫn còn hơi mệt, nhợt nhạt. Em cũng đã được tiêm vắc xin phòng dại.

Bên cạnh đó, các bác sĩ hiện đang lưu ý theo dõi sát sao tình trạng sọ não, ổ bụng cho bệnh nhân. Đồng thời, tiếp tục chăm sóc, dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, thuốc chống phù nề, chống viêm; theo dõi đánh giá những phần da đã vá lại, cố gắng che phủ phần xương sọ trên đầu bị lộ ra xem có sống được không và sống được bao nhiêu để có kế hoạch tái tạo da đầu, tái tạo vành tai cho cháu bé trong thời gian tiếp theo.

Với phần tai bị chó cắn mất, PGS. Hồng Hà cho biết, hiện nay có kỹ thuật mới lần đầu tiên triển khai ở nước ta đó là sử dụng khung sụn tai nhân tạo (Medpor, Omnipor) thay cho sụn sườn tự thân. Đây là một chất liệu trơ, xốp như san hô, khả năng tương thích rất cao với cơ thể với hàng trăm nghìn lỗ nhỏ li ti các tổ chức mô cơ thể có thể mọc vào bên trong và bám chắc vào khung sụn.

Theo các chuyên gia, phẫu thuật tạo hình vành tai là một trong những phẫu thuật khó nhất trong chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ. Vì vành tai với rất nhiều các gờ, thành quách tạo nên một một không gian kiến trúc 3 chiều cực kỳ khó để điêu khắc.

Chính vì vậy, việc sử dụng khung sụn nhân tạo đã được thiết kế sẵn theo không gian ba chiều sẽ cho một kết quả thẩm mỹ về vành tai ưu việc hơn các kỹ thuật gọn đẽo từ sụn tự thân như trước đây. Cho đến nay cũng còn chỉ có rất ít các trung tâm lớn ở các nước có nền y học hiện đại trên thế giới thực hiện được kỹ thuật này.

Nếu trẻ sớm bình phục thì trong vòng 3- 6 tháng có thể dùng chất liệu tự thân hoặc chất liệu nhân tạo để tái tạo tạo hình tai cho trẻ, giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống.

PGS. Hà khuyến cáo, với các trường hợp chó cắn vào mạch máu lớn, máu chảy dữ dội có thể tử vong ngay lập tức thì cần nhanh chóng băng ép cầm máu cho bệnh nhân, chuyển bệnh nhân đến nơi có thể truyền máu, bù dịch được.

Nếu bị chó cắn vào đường thở thì cần nhanh chóng khai thông đường thở trước khi chuyển bệnh nhân đi, bởi lẽ nếu không cầm máu và không thở được thì bệnh nhân sẽ tử vong trước khi đến cơ sở y tế cấp cứu.

Đặc biệt, PGS. Hà lưu ý rằng với những phần đứt rời rơi ra ngoài cơ thể bệnh nhân dù còn nguyên vẹn hay dập nát thì đều phải giữ lại, bảo quản và mang đến cho bác sĩ cùng với bệnh nhân bị thương để có thể tận dụng mọi tổ chức cơ thể nối lại một cách tối đa cho người bệnh.

"Có trường hợp bệnh nhân đứt rời tai hoặc miếng da, người thân thấy vậy sợ quá bèn mang bỏ miếng da đó đi. Điều này là không nên vì sẽ khó tái tạo, tổ chức cơ thể của mình vẫn là tốt nhất để tái tạo", bác sĩ cho biết.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn