Bé 3 tháng tuổi có nang tuyến phổi 'khổng lồ' được cứu sống

Sức khỏeThứ Ba, 25/09/2018 12:33:00 +07:00

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật, cứu sống cháu bé 3 tháng tuổi, có nang tuyến phổi khổng lồ.

Ngày 25/9, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho cháu bé 3 tháng tuổi, (ở TP. Móng Cái, Quảng Ninh) có nang tuyến phổi khổng lồ.

Trước đó, ngày 23/9, Khoa Ngoại & Chuyên khoa tiếp nhận bệnh nhân Trần T.P.T, trong tình trạng ho, thở nhanh kèm sốt... Tại Trung tâm y tế Móng Cái, cháu bé được chẩn đoán viêm phổi thùy, tiêu chảy B, chỉ định chuyển Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

Kết quả thăm khám lâm sàng, xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy, hình ảnh nang tuyến phổi phải khổng lồ chiếm toàn bộ trường phổi, dạng các nang khí, nang kích thước lớn đẩy tim và trung thất bệnh nhi lệch sang trái. Nhu mô phổi thùy giữa và thùy dưới xẹp tạo các đám đông đặc, trong có các đường phế quản chứa khí.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp, có nang tuyến thùy trên phổi phải bẩm sinh và chỉ định mổ cấp cứu.

bac sy phau thuan cho benh nhi co nang tuyen phoi khong lo

 Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi. (ảnh bệnh viện cung cấp)

Ca mổ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức Cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết: "Quá trình phẫu thuật cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi nang tuyến phổi phải khổng lồ chiếm toàn bộ trường phổi bệnh nhân, nang tuyến có kích thước lớn còn đẩy tim và trung thất lệch sang trái.

Bệnh nhi còn quá nhỏ, mọi thao tác phẫu thuật khá khó khăn, một sai sót nhỏ có thể làm tổn thương mạch máu. gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Bác sỹ khuyến cáo, khi phát hiện con trẻ có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sĩ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.

Minh Khang
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn