Bác sĩ 'vận hết công lực' cứu người phụ nữ mang thai mắc bệnh tim nặng và u xơ tử cung nặng 4kg

Sức khỏeThứ Năm, 03/05/2018 07:42:00 +07:00

Mắc bệnh tim nặng lại đang mang thai, đồng thời còn bị u xơ tử cung, thai phụ nguy kịch khiến các bác sĩ của 5 khoa: Tim Mạch, Sản, Nhi ,Gây mê Hồi sức, Huyết học của Bệnh viện Bạch Mai phải "vận hết công lực" để cứu chữa.

Bệnh nhân mang thai nhưng mắc bệnh tim nặng và bị u xơ tử cung nặng 4kg là Bùi thị H., sinh năm 1985, quê ở Vụ Bản, Nam Định. Chị H. biết mình mắc bệnh tim từ lâu, từng được chữa trị vào năm 2011 và được khuyến cáo về việc gặp nguy hiểm tính mạng nếu sinh con.

mang-thai-u-xo-tu-cung-benhtim

Hình ảnh minh họa bệnh lý tim mạch nguy hiểm mà chị H. mắc phải

Nhưng vì khao khát được làm mẹ, chị H. vẫn quyết tâm mang thai . Khi thai được 34 tuần tuổi, sức khỏe chị H. chuyển biến xấu. Chị thường xuyên mệt mỏi, khó thở. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, thai làm cho tình trạng bệnh tim của chị H. nặng hơn, đe dọa tới tính mạng của cả mẹ và con.

PGS.TS. BSCKII Tạ Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp tham gia chỉ đạo êkíp cấp cứu liên khoa Sản - Nhi - GMHS -Tim mạch cứu sống chị H. cho biết, hẹp van động mạch chủ cơ học là bệnh lý tim mạch rất nghiêm trọng, trong trường hợp này bệnh nhân mang thai, bị bệnh tim và bị cả u xơ tử cung kích thước lớn nên có rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe và mạng sống của cả người mẹ và thai nhi.

Với người mẹ, hẹp van động mạch chủ nặng có thể dẫn đến suy tim, phù phổi, thậm chí đột tử bất cứ lúc nào mặc dù triệu chứng lâm sàng khá nghèo nàn.

Còn đối với thai nhi, khi mẹ bị hẹp động mạch chủ nhiều có thể dẫn đến suy thai do thiếu ôxy. Khi biến chứng tim mạch xảy ra đối với người mẹ (suy tim, phù phổi cấp...) thì tính mạng của thai nhi khó bảo toàn.

mang-thai-u-xo-tu-cung-benh-tim

Phẫu thuật loại bỏ khối u xơ tử cung (Ảnh minh họa) 

Với những chẩn đoán như trên, tiên lượng của chị H. rất xấu.

Theo BS Trần Quốc Nhân, không chỉ mắc bệnh tim, có tới 2 van tim nhân tạo, trong đó một van đang trong tình trạng hẹp nặng, chị H. còn mang thai nhi và một khối u xơ tử cung rất lớn tới 4kg. Đây là sự gắng sức quá nặng nề đối với nữ bệnh nhân này.

May mắn và phép màu đã đứng về phía chị H., ca phẫu thuật lấy thai và cắt bỏ khối u xơ tử cung diễn ra thành công. Sau ca mổ, sức khỏe chị dần ổn định, có thể tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật thứ hai nhằm thay van động mạch chủ tim. Ca mổ này cũng diễn ra suôn sẻ, mặc dù bệnh nhân vẫn còn phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng đáp ứng tốt với thuốc điều trị, quá trình bình phục nhanh.

Còn với em bé được sinh ra, kết quả khám sàng lọc cho thấy bé không mắc bệnh tim bẩm sinh. Sau 8 ngày điều trị tại Khoa Nhi, sức khỏe của bé dần ổn định và tiến triển tốt, có thể tự bú bình và ăn được 30 ml sữa/bữa.

Video: Cô gái mang khối u 4kg trong bụng mà không biết

Đánh giá về ca bệnh này, PGS. Tạ Mạnh Cường nhấn mạnh: "Việc tiên lượng, khẩn trương đưa ra hướng xứ trí kịp thời, hợp lý giữa các chuyên khoa để cấp cứu cho người bệnh rất quan trọng.

Ca mổ lấy thai thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống trong tình huống hết sức khó khăn, ngặt nghèo". 

Qua ca bệnh này, các bác sĩ cũng khuyến cáo tất cả phụ nữ có tiền sử về tim mạch, nếu muốn có thai đều cần được tư vấn và theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa trước khi quyết định để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn