Bác sĩ bỏ quên băng gạc trong bụng khiến bệnh nhân thiệt mạng

Sức khỏeThứ Ba, 12/02/2019 12:01:00 +07:00

10 ngày sau khi phẫu thuật, bệnh nhân lên cơn đau tim và thiệt mạng vì bị nhiễm trùng ổ bụng, kết quả kiểm tra cho thấy một miếng gạc bị bỏ quên trong bụng bệnh nhân.

Theo Dailymail, một bệnh nhân ở California (Mỹ) đã thiệt mạng vì nhiễm trùng ổ bụng. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong bụng nạn nhân có một miếng băng gạc bị bỏ quên.

Bệnh nhân, giấu tên và giới tính, đã trải qua ca phẫu thuật điều trị tình trạng tắc mạch máu ở bụng dưới. Đây là ca phẫu thuật được đánh giá là khá đơn giản và gây rủi ro thấp. Tuy nhiên, 10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân bị đau tim và qua đời đột ngột vì nhiễm trùng ổ bụng.

Sau khi kiểm tra, các chuyên gia xác nhận miếng gạc bị bỏ quên là nguyên nhân chính gây ra cái chết.

bo quen bang gac

 Nhóm y tế tại Trung tâm Mercy Medical Center Redding có nguy cơ bị tước giấy phép sau khi để quên miếng băng gạc trong bụng bệnh nhân, gây cái chết thương tâm. (Ảnh: Dailymail).

Băng gạc phẫu thuật là vật dụng phổ biến nhất thường bị bỏ quên trong cơ thể bệnh nhân khi phẫu thuật. Theo thống kê từ một nghiên cứu năm 2007, khoảng 1.500 bệnh nhân bị bỏ quên vật dụng phẫu thuật, trong đó có tới 2/3 là băng gạc phẫu thuật.

Những miếng băng gạc là công cụ quan trọng trong phẫu thuật vì chúng giúp thấm máu và các chất dịch khác của cơ thể để giúp bác sĩ kiểm tra rõ ràng khu vực cần phẫu thuật. Ban đầu, chúng được đóng gói vô trùng, nhưng sau khi được sử dụng, chúng nhanh chóng trở thành nơi sản sinh màu mỡ cho mọi loại vi khuẩn.

Thông thường, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ và y tế hỗ trợ sẽ quyết định cần bao nhiêu công cụ và vật dụng vô trùng. Sau khi sử dụng, họ sẽ xử lý và đếm lại số lượng cẩn thận.

Được biết, trung tâm y tế nơi bệnh nhân phẫu thuật thường sử dụng các túi giữ băng gạc đã sử dụng để đảm bảo chúng được đếm số lượng cẩn thận và xử lý đúng cách. Nhưng trong trường hợp này, bác sĩ trong phòng phẫu thuật đã không làm đúng nhiệm vụ xác minh, khiến bệnh nhân thiệt mạng.

Bộ Y tế Công cộng và Dịch vụ Nhân sinh California đang giữ phán xét cuối cùng về hành vi vô trách nhiệm và không tuân thủ quy trình bệnh viện, gây nên cái chết thương tâm cho người bệnh. Trung tâm y tế Mercy Medical Center Redding có nguy cơ bị tước giấy phép hoặc phải cam đoan có biện pháp sửa đổi để đảm bảo tai nạn không xảy ra.

Video: Đồng Tháp, bác sĩ bỏ quên băng gạc trong bụng bệnh nhân

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn