Ánh sáng xanh từ điện thoại có khả năng gây ung thư cao gấp 2 lần, đặc biệt ở nam giới

Sức khỏeThứ Bảy, 28/04/2018 07:16:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Exeter, Anh chỉ ra ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, đèn led có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Nghiên cứu mang tính quốc tế của Đại học Exeter chỉ ra những người thường xuyên tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình của các thiết bị di động, đèn led có gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và gấp 1,5 lần nguy cơ ung thư vú.

Nguyên nhân do ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử phá vỡ đồng hồ sinh học của chúng ta.

Tiến sĩ Alejandro Sánchez de Miguel, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Exeter nói: “Con người cần ánh sáng vào ban ngày và bóng tối vào ban đêm. Khi các thị trấn và thành phố thay thế các thiết bị phát sáng, tất cả chúng ta đều tiếp xúc với các mức ánh sáng xanh cao hơn, điều này có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học của chúng ta”.

Phơi nhiễm với ánh sáng xanh vào ban đêm làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hormone

 Phơi nhiễm với ánh sáng xanh vào ban đêm làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hormone

Ánh sáng xanh được cho là có bước sóng ngắn, sẽ cắt giảm khả năng sản xuất melatonin của cơ thể. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển đồng hồ sinh học.

Đồng thời, điều này cũng có thể làm gián đoạn việc sản xuất các hormone khác, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú – 2 loại ung thư đều liên quan đến hormone.

Trước nghiên cứu của Đại học Exeter, có nhiều nghiên cứu khác đề cập đến tác hại của ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Tiến sĩ Manolis Kogevinas, điều phối viên của Viện nghiên cứu toàn cầu Barcelona, cho biết: “Cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại công việc ca đêm là có thể gây ung thư cho con người”.

“Có bằng chứng chỉ ra mối liên quan giữa phơi nhiễm với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, sự gián đoạn nhịp sinh học, và ung thư vú, cũng như ung thư tuyến tiền liệt” - Tiến sĩ Manolis cho hay.

Các chuyên gia nói rằng mọi người nên tránh ánh sáng từ 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ và sử dụng công tắc làm mờ. Khi ngủ, nếu có thể nên tắt đèn, ngủ trong phòng tối.

Ngoài ra, các thiết bị như smartphone, máy tính bảng, máy đọc sách Kindle... đều nên hạn chế sử dụng vào buổi tối.

Video: 6 combo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ngừa ung thư

(Nguồn: giadinhmoi.vn)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn