Ăn thịt cóc tự làm, chị chết thương tâm, em hôn mê nhập viện

Sức khỏeChủ Nhật, 03/06/2018 16:20:00 +07:00

Bắt được một con cóc, hai chị em sinh đôi 11 tuổi ở Hòa Bình đưa về nhà tự chế biến, nấu ăn nên bị ngộ độc, người chị không qua khỏi, còn người em đang được điều trị.

Theo lời kể của gia đình Mây, bố mẹ em đi làm ăn xa, để hai con gái song sinh ở nhà cùng với bà ngoại. Tối 30/5, hai chị em Nguyễn Thị Mây rủ nhau đi mò cua thì bắt được một con cóc mang về nhà rồi tự nấu cho nhau ăn.

Chỉ sau đó khoảng 2 tiếng đồng hồ, hai em bị nôn ói liên tục, li bì, phải đi cấp cứu tại bệnh viện huyện rồi chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Dù được cứu chữa tích cực, nhưng người chị không qua khỏi còn Mây được chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục điều trị.

Tuy kịp thời được đưa đến bệnh viện điều trị, nhưng tình trạng của Mây vẫn chưa ổn định, cần được theo dõi thêm tại bệnh viện. 

bn-ngo-doc-thit-coc-1-396x360

 Bé Mây ngộ độc thịt cóc điều trị tại BV Nhi TW (Ảnh: BVCC).

Ra tới Hà Nội, Mây vẫn còn ở trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Sau khi được điều trị trong 2 ngày, tới ngày 1/6, tình trạng bệnh của Mây cải thiện, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi và điều trị thêm tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, thịt cóc chứa nhiều đạm và kẽm, thường được người dân chế biến cho trẻ ăn, hy vọng chữa lành bệnh còi xương, suy dinh dưỡng cho con cháu.

Thịt cóc không chứa độc tố, tuy nhiên nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin. Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin – một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy.

Nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc rồi thiệt mạng.

thit-coc

Thịt cóc không đúng cách có thể gây chết người (Ảnh minh họa).

Trẻ bị ngộ độc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt vì thế sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Duy khuyến cáo các gia đình không nên ăn thịt cóc. Thực tế, thịt cóc cũng như các loại thịt khác, đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định nhưng ăn lại nguy hiểm nếu sơ suất khi chế biến.

Nọc cóc chứa rất nhiều chất độc, những chất này có thể tiết qua hạch bạch huyết truyền đi khắp da, mủ, trứng và gan. Thịt, mỡ cóc không có độc tố nhưng nếu không cẩn thận trong khi chế biến vẫn có thể nhiễm độc.

Bên cạnh đó, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng… Nếu muốn dùng thịt cóc, cần tránh sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn như ruốc cóc, thịt cóc… do không đảm bảo về an toàn và vệ sinh. Tuyệt đối không ăn nội tạng, trứng cóc. Khi chế biến phải để thịt cóc sạch sẽ, không bị da, nhựa… dính vào.

Video: Mực ngâm trong nước dễ gây ngộ độc

Khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể, gọi người giúp đỡ sau đó nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn