Ăn 4 con cua và uống rượu, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Sức khỏeThứ Ba, 08/10/2019 08:34:00 +07:00

Sau khi “chén chú chén anh” và ăn hết 4 con cua với bạn bè, ông Cam (51 tuổi, ở Phúc Kiến, Trung Quốc) thấy đau bụng dữ dội, vã mồ hôi lạnh, phải nhập viện.

Theo Sohu, ông Cam vừa phải nhập viện điều trị vì viêm tụy cấp. Trước đó, khi tham dự bữa tiệc cùng bạn bè trưa 2/10, người đàn ông này ăn hết 4 con cua lớn và uống khoảng 330 ml rượu trắng.

Kết thúc bữa ăn, ông bắt đầu đau bụng dữ dội vùng thượng vị, căng cứng cơ bụng, không thể đi đứng bình thường. Người thân đưa ông đến một trung tâm y tế gần nhà để thăm khám.

Bác sĩ trực không thể chẩn đoán cụ thể bệnh nên gọi điện xin ý kiến của bác sĩ Lưu Văn, chuyên khoa Ngoại thuộc Bệnh viện Nhân dân Số 6 Vũ Hán.

a

 Bác sĩ Lưu Văn - người cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp: (Ảnh: Sohu)

Sau khi nghe qua tình hình bệnh nhân, bác sĩ Lưu cho rằng người đàn ông có thể bị viêm tụy cấp và yêu cầu nhập viện cấp cứu ngay, nếu không rất nguy hiểm.

Ngay sau khi nhập viện, ông Cam được chẩn đoán viêm tụy cấp. Bệnh nhân được áp dụng các biện pháp ức chế enzym, axit, lọc máu. Hiện tại, ông đã qua cơn nguy hiểm.

Bác sĩ cho biết bữa ăn trưa với rượu và cua biển khiến người đàn ông bị viêm tụy cấp. Khi vào trong cơ thể, nó thúc đẩy việc tăng tiết dịch tụy. Dịch tụy tiết ra quá nhiều, không kịp lưu thông, dẫn đến tăng áp lực ống tụy. Ống tụy vỡ gây ra viêm tụy.

Viêm tụy cấp xảy ra nhanh chóng, kéo theo các tình trạng viêm dây truyền, dẫn đến suy đa cơ quan.

Bác sĩ Lưu cho biết viêm tụy cấp là bệnh cấp cứu có diễn biến rất nhanh. Ở cơ quan y tế thiếu thiết bị cần thiết, bác sĩ không thể chẩn đoán chính xác. Trong trường hợp như vậy, bệnh nhân phải được chuyển ngay đến những trung tâm y tế lớn.

Bác sĩ Lưu cũng cho biết thêm các bữa tiệc thịnh soạn kèm rượu và hải sản rất dễ khiến người bệnh bị viêm tụy cấp. Do đó, người dân nên tiết chế trong việc ăn uống vào các dịp lễ tết.

ZingNews/Sohu
Bình luận
vtcnews.vn