8.800 học sinh tại Kon Tum được khám mắt miễn phí

Sức khỏeThứ Tư, 21/12/2011 04:51:00 +07:00

(VTC News) – Hơn 8.800 học sinh tiểu học và THCS ở tỉnh Kon Tum vừa được khám sàng lọc và cấp kính mắt miễn phí nếu bị tật khúc xạ.

(VTC News) – Ngày 19/12, trong khuôn khổ dự án mới do Mỹ tài trợ, Sở Y tế và Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã triển khai kế hoạch khám sàng lọc cho hơn 8.800 học sinh tiểu học và THCS. Những em bị tật khúc xạ sẽ được cấp kính miễn phí.

Dự án này được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ, tổ chức Helen Keller International (HKI) thực hiện, sẽ chăm sóc sức khỏe mắt cho trẻ em của 20 trường tại thành phố Kon Tum và 3 huyện lân cận đến tháng 07/2012.

Ông Michael Foster, Quyền Giám đốc USAID tại Việt Nam, nói: “USAID sẵn lòng phát huy những hoạt động đã có từ trước tới nay tại tỉnh Kon Tum. Chúng tôi mong muốn tăng cường mối quan hệ với các cơ quan địa phương để cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em”. 

Hơn 8.800 học sinh ở Kon Tum đã được khám mắt miễn phí. Ảnh minh hoạ.

Ngoài việc cải thiện thị lực của các em học sinh, dự án cũng sẽ đào tạo bác sĩ nhãn khoa thuộc chuyên khoa mắt trẻ em nhằm giúp theo dõi và chăm sóc các trường hợp phức tạp hơn.

Theo ước tính, tại Việt Nam, cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ bị mắc tật khúc xạ. Tuy vậy, phần lớn các em vẫn chưa được phát hiện và điều trị. Nếu không được điều trị kịp thời, tật khúc xạ có thể trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến mù lòa, mất khả năng nhìn vĩnh viễn, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Dự án này sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống trong hệ thống hiện hành về chăm sóc sức khoẻ mắt cho trẻ em tại tỉnh và xây dựng một hệ thống chăm sóc cho trẻ em toàn diện, bền vững tại Kon Tum. Hệ thống này có thể được các Sở Y tế và Sở GD&ĐT chấp nhận áp dụng và nhân rộng trên khắp Việt Nam.

Từ năm 2008, USAID đã tài trợ xây dựng một trường THCS cho trẻ em dân tộc thiểu số và sửa chữa 25 trường mầm non, giúp các em có môi trường học tập tốt tại Kon Tum. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã thực hiện các chương trình để tạo việc làm cho những người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thắng



Bình luận
vtcnews.vn