8.500 người nhập viện vì 'bão hen suyễn'

Sức khỏeThứ Năm, 24/11/2016 16:15:00 +07:00

Ngày 21/11, cơn bão "hen suyễn" xuất hiện khiến 4 người tử vong và 3 người đang trong tình trạng nguy kịch và hàng nghìn người khác phải nhập viện.

Sự việc đáng tiếc trên xảy ra tại bang Victoria, miền Đông nam của nước Australia. Tính đến thời điểm này đã có 4 bệnh nhân tử vong trong độ tuổi từ 18 từ 35. Những người bị ảnh hưởng bởi bão đều gặp các vấn đề về hô hấp và tim mạch. 

Theo người đứng đầu cơ quan y tế nước này thông tin, khoảng 8.500 người phải nhập viện cấp cứu, chủ yếu ở Melbourne - thành phố lớn thứ 2 ở Australia. Tất cả những trường hợp này đều gặp vấn đề về hô hấp khi một trận bão mạnh cuốn theo lượng phấn hoa lớn trong không khí càn quét qua thành phố này.

con-bao-ky-la-tai-australia-khien-4-nguoi-tu-vong-vi-len-con-hen-suyen-12-152355

 Hope Carnevali (trái) và Omar Moujalled (phải), 2 trong số 4 nạn nhân xấu số. Ảnh: Facebook/Australian International Academy.

Hiện tượng bất thường này chỉ được biết tới khi xảy ra một số lần ở Australia. Theo các chuyên gia, khi phấn hoa trong một loại cỏ chuyên dùng để chăn nuôi gia súc ở Australia trở nên ẩm ướt do độ ẩm hoặc nước, nó sẽ phát tán thành các mảnh nhỏ, thâm nhập vào phổi của người thông qua mũi.

Khi đi vào phổi, các chất gây dị ứng có thể gây ra hen suyễn, các ống phế quản nhỏ bị viêm, kéo theo nhiều chất nhầy, co hẹp, khiến con người không thể hô hấp.

Cũng liên quan đến sự việc này, tại bang Victoria dịch vụ xe cứu thương choáng váng với gần 2000 cuộc gọi từ 18h-23h. Các bệnh viện quá tải với hàng ngàn người nhập viện.

Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Jill Hennessy cho biết, bang Victoria cần một kế hoạch ứng phó khẩn cấp cụ thể để đối phó với những sự kiện thời tiết cực đoan.

Cơ quan giám sát khẩn cấp của Victoria sẽ xem lại việc xử lý khủng hoảng của bang. Đồng thời, dịch hen suyễn không được dự đoán nhưng sau vụ việc này, Bộ Y tế Úc đã tạo ra những mô hình mới để dự báo trước về ảnh hưởng của thời tiết cực đoan lên sức khỏe.

Bình luận
vtcnews.vn