6 bệnh nhân chạy thận nghi bị sốc: Nghệ An thành lập tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa

Sức khỏeThứ Sáu, 02/08/2019 15:10:00 +07:00

Sở Y tế Nghệ An thành lập tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo khiến 132 bệnh nhân phải chuyển viện.

Ngày 2/8, Sở Y tế Nghệ An cho biết đơn vị đã thành lập tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo gồm 6 thành viên do ông Đậu Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở làm tổ trưởng.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo, Sở có văn bản ngừng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân.

Sở Y tế Nghệ An đang tích cực theo dõi, chỉ đạo cho tới khi xác định được nguyên nhân dẫn tới sự cố, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với cá nhân, tập thể liên quan nếu có sai phạm.

benhvien-1348216

 Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có 21 máy chạy thận nhân tạo. Ngày xảy ra sự cố (30/7) có 21 bệnh nhân chạy thận.. Sáu bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo có phản ứng bất thường như sốt cao, buồn nôn, tức ngực, khó thở.

Trong 6 bệnh nhân này thì 3 người diễn biến nặng, được xử trí ổn định tại Khoa Hồi sức chống độc của bệnh viện. Với 3 bệnh nhân còn lại thì 2 người do có nguyện vọng chuyển viện ra Hà Nội nên bệnh viện bố trí xe và người hỗ trợ gồm bác sĩ và 6 y tá đi cùng. Còn một người tiếp tục điều trị ở Nghệ An.

Hiện sức khỏe 4 người điều trị ở Nghệ An tiến triển tốt, không có vấn đề gì đáng lo ngại, một người có thể đứng dậy đi lại và tự ăn được.

Với hai bệnh nhân ở Hà Nội, một người đang phục hồi tốt, còn một người vẫn đang được theo dõi, do có nền nhiễm bệnh Lupus. Hai người này có chẩn đoán ban đầu là nhiễm khuẩn huyết và đã tìm ra vi khuẩn gây bệnh là virus Bukhodelria cepacia. Đây là vi khuẩn có mức kháng cao đối với một số nhóm kháng sinh, gây nhiễm trùng.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa đang lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường Hà Nội. Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ còn lại được làm thủ tục chuyển sang các cơ sở lọc máu trên địa bàn. Bên cạnh đó, bệnh viện chuẩn bị sẵn xe cấp cứu và cơ số thuốc để đưa đón bệnh nhân tới các trung tâm lọc máu và sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi cần thiết. 

Ngày 1/8/2019, bệnh viện kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng nước đầu ra của RO và 1 máy ngẫu nhiên. 

Bước đầu, qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần, bệnh viện mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6/2019. Sau khi kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường.

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn