4 trẻ sơ sinh chết ở Bắc Ninh: Sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm do khó chẩn đoán

Sức khỏeThứ Tư, 22/11/2017 07:24:00 +07:00

Sốc nhiễm khuẩn là hội chứng lâm sàng nặng có tỷ lệ tử vong từ 40 -70% nếu không được xử trí kịp thời.

Vụ việc 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh vẫn đang gây xôn xao dư luận. Căn cứ trên kết quả pháp y và họp với các chuyên gia hàng đầu về nhi khoa, bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu".

Được biết, bệnh sốc nhiễm khuẩn là là hội chứng lâm sàng nặng, có biểu hiện đa dạng, rất khó để chẩn đoán. Bệnh khi điều trị không cải thiện sẽ dẫn đến suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao. Tỷ lệ tử vong từ 40 -70% nếu không được xử trí kịp thời.

Sốc nhiễm khuẩn có biểu hiện đa dạng: Sốt cao rét run, sau đó chuyển sang sốc lạnh. Hạ huyết áp. mạch nhỏ, lúc nhanh lúc chậm. Đau cơ dữ dội, chuột rút, thiếu oxi. Móng tay, mũi, tai tím tái, trên da xuất hiện các mảng tím ở đầu gối và chi. Nếu bệnh nặng có biểu hiện tiền sốc là rối loạn tri giác (mê sảng), biểu hiện dấu hiệu thần kinh khu trú như yếu, liệt, co giật.

Các bác sĩ cho biết, để chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn không hề dễ dàng. Tình trạng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân không giống nhau.

Cụ thể, 36% bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng không có sốt, 40% có nhịp thở bình thường, 10% có nhịp tim bình thường và 33% có số lượng bạch cầu bình thường. Ngoài ra, các nguyên nhân không phải nhiễm khuẩn (viêm tuỵ cấp, chấn thương, lấp mạch phổi, nhồi máu cơ tim, sốc phản vệ...) cũng gây ra các biểu hiện đáp ứng viêm toàn thể tương tự như nhiễm khuẩn.

Điều trị chống nhiễm khuẩn là công việc không thể thiếu được bằng hình thức dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế.

Để tránh mắc sốc nhiễm khuẩn, cần điều trị tích cực khi mắc một bệnh nhiễm khuẩn nào đó (hô hấp, tiêu hóa, ngoài da, áp-xe…), không chữa trị dở dang hoặc dùng thuốc không đúng chỉ định của bác sĩ khám bệnh.

Video: Người nhà thẫn thờ trước việc thêm bốn trẻ tử vong ở BV Sản Nhi Bắc Ninh

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn