4 ngày nghỉ Tết Dương lịch dự báo rét đậm, bạn nên làm gì để không bị ốm?

Sức khỏeThứ Năm, 27/12/2018 12:14:00 +07:00

Miền Bắc được dự báo sẽ đón đợt rét đậm, rét hại đúng dịp Tết Dương lịch 2019, các gia đình nên tìm cách phòng ngừa các bệnh về hô hấp, khớp, đột quỵ và nguy cơ bị ốm trong dịp nghỉ Tết.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dịp nghỉ Tết Dương lịch từ 29/12/2018 đến 2/1/2019 các tỉnh miền Bắc sẽ đón đợt rét đậm rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C; vùng cao khả năng dưới 5 độ C.

Hình thái thời tiết này sẽ ảnh hưởng nhiều tới đời sống và cả sức khỏe, vì thế các chuyên gia khuyên mọi người khi đi chơi, du lịch dịp nghỉ Tết cần đặc biệt chú ý những vấn đề về xương khớp, hô hấp, đột quỵ cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên cho trẻ mặc ấm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế đưa trẻ ra ngoài vào lúc sáng sớm và tối muộn vì lúc này có rất nhiều sương, gió lạnh, trẻ dễ bị cảm lạnh.

Cha mẹ cần chú ý cho trẻ vệ sinh thân thể tốt, tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Khi tắm cho trẻ nên dùng nước ấm, không để trẻ tắm quá lâu. Tắm xong cần đưa trẻ vào nơi kín gió và mặc ngay quần áo ấm.

1

Sắp tới, miền Bắc có nơi mưa rét, miền núi có nơi dưới 5 độ C.

Với người già, nhiệt độ mùa đông thay đổi thất thường, lưu lượng máu qua não rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi. Do đó, người già có nguy cơ bị đột quỵ và phát bệnh tim mạch nhiều hơn.

Người cao tuổi nên mặc nhiều quần áo ấm, tránh ra đường đi lại nhiều. Nên ngủ và dậy đúng giờ, thường xuyên vận động tập luyện nhẹ nhàng. Đặc biệt, người già cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng uống nước thường xuyên.

Ngoài ra, tất cả mọi người đều phải chú ý giữ ấm bằng cách mặc nhiều lớp áo mỏng, thay vì chỉ mặc một lớp áo dày. Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất giúp chống chọi rét đậm, rét hại và các cơn gió lạnh. Nhiều lớp quần áo mỏng còn có tác dụng giảm bớt sự mất nhiệt, ngăn chặn mồ hôi tiết ra.

1

Bạn cần chú ý để giữ ấm bảo vệ sức khỏe trong kỳ nghỉ tết Dương lịch 2019 sắp tới. 

Muốn giữ ấm cơ thể tốt nhất bạn nên ăn đủ bữa và nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Nên ăn thức ăn nóng và những món ăn có thêm gia vị nóng như gừng tỏi cũng giúp giữ ấm cơ thể. Uống đủ nước cũng rất quan trọng, bởi cơ thể bạn sẽ chịu lạnh tốt hơn khi được cung cấp đủ thức ăn và nước uống cân bằng.

Khi đi chơi ngày nghỉ lễ, trời rét đậm, rét hại bạn không nên ra ngoài quá sớm và về nhà quá muộn vì đó là những thời điểm lạnh nhất dễ khiến bạn nhiễm lạnh, cảm lạnh, ảnh hưởng cả tới hệ thần kinh và sức khoẻ.

Bạn cũng nên đóng kín các cửa trong nhà để ngăn gió lạnh thổi vào, giữ ấm nhà, giữ ấm cơ thể.

>>> Đọc thêm: Nhiệt độ giảm sâu, nhiều trẻ không ngậm được miệng, cười méo xệch phải nhập viện

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn