14 người phải cách ly nghiêm ngặt vì tiếp xúc cô gái Hà Nội mắc bệnh nguy hiểm này

Sức khỏeThứ Tư, 18/04/2018 15:49:00 +07:00

Nhiễm bệnh viêm não mô cầu nặng, cô gái phải nằm ở phòng cách ly, còn những người tiếp xúc gần thì uống kháng sinh dự phòng, theo dõi sức khỏe trong nhiều ngày.

Thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ 15 tuổi (ở Ba Vì, Hà Nội).

Nữ bệnh nhân này mắc bệnh viêm não mô cầu, nhập viện trong tình trạng hôn mê, phải đặt nội khí quản thở máy. Cơ thể bệnh nhân xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao đặc trưng của bệnh viêm não mô cầu.

viemnaomocau-1

Nữ bệnh nhân 15 tuổi ở Ba Vì điều trị tại bệnh viện (Ảnh: BV Nhiệt đới TW)

Hiện nay, nữ bệnh nhân bị viêm não mô cầu phải nằm tại phòng cách ly của khoa Cấp cứu bệnh viện để tiếp tục theo dõi. Tới nay, bệnh nhân nhập viện được 4 ngày, tình hình sức khỏe được cải thiện tiến triển tích cực, nhưng vẫn cần theo dõi điều trị thêm một thời gian dài nữa.

Thông tin khác từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, 14 người tiếp xúc nữ bệnh nhân trên cũng được lập danh sách, cách ly tại cộng đồng; đồng thời phải sử dụng kháng sinh dự phòng, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Ngoài ra, trung tâm này cũng cử nhân viên tới vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn bằng dung dịch CloraminB 0,5% hoạt tính tại nơi ở, nơi học của bệnh nhân; tư vấn mở cửa thông thoáng khí, giặt, vệ sinh chăn màn, vật dụng cá nhân.

viemnaomocau-2

Bệnh nặng khiến cô gái hôn mê nhiều ngày (Ảnh: BV Nhiệt đới TW)

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C.

Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên chính là cơ thể người, do vậy, nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Theo thống kê, trung bình một năm Hà Nội ghi nhận 5 - 7 ca mắc bệnh viêm não mô cầu.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh này có thể dẫn tới tử vong, bệnh nhân có thể chết ngay trong vòng 24 giờ đầu khởi phát bệnh.

Theo BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới TW, để tránh bệnh tình trở nên nặng, lây lan, nguy hiểm tính mạng, bệnh nhân cần được hỗ trợ y tế, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, cách ly. Bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng bằng cách tiêm văcxin, do đó, người dân cần tuân thủ lịch tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh được tốt nhất.

Video: Bác sĩ tự ý dùng tinh trùng của mình cấy cho bệnh nhân hiếm muộn

Hiện tại, không chỉ có nữ bệnh nhân trên, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi, trú tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Bé gái này cũng có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm não mô cầu, nhập viện cùng ngày 13/4.

Đến nay, bé gái này đã tỉnh táo, sốt nhẹ và đang nằm phòng cách ly.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn