Sức khỏe 24h: Ghép gan cứu sống em bé gia đình xin về lo hậu sự, biến mô rau cải thành mô tim người

Sức khỏeThứ Hai, 03/04/2017 18:35:00 +07:00

Ghép gan cứu sống em bé gia đình xin về lo hậu sự, nuôi cấy mô tim bằng rau cải bó xôi, hội đồng chuyên môn đưa ra kết luận việc sản phụ tử vong khi sinh mổ tại Quảng Trị, một phụ nữ được cứu sống khi ăn lá ngón tự tử tại Quảng Nam… là tin tức y tế mới nhất trong ngày 3/4.

Những thông tin sức khỏe mới nhất trong ngày 3/4.

Ghép gan cứu sống em bé gia đình xin về lo hậu sự

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vinmec thực hiện ca ghép gan thành công, cứu sống bé gái 15 tuổi gia đình từng xin về để lo hậu sự. Theo đó, bệnh nhân Dương Thị Phương Mai (15 tuổi, trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), được chẩn đoán bị suy gan do hội chứng Wilson.

unnamed_3__OGTW

 Họp báo sau thành công của ca ghép gan.

Trước đó, bệnh nhân Mai bị suy gan cấp trên nền bệnh gan mạn tính, xơ gan, hôn mê gan nặng, rối loạn đông máy nặng, phải tiến hành hồi sức lọc gan, thay huyết tương và ghép gan cấp cứu. Tiên lượng chắc chắn tử vong nếu không được ghép gan khẩn cấp.

Trước khi lên bàn mổ, gia đình đã xin cho Mai về để lo hậu sự vì ca mổ rất phức tạp, tỉ lệ thành công không cao.

Bệnh nhân sau đó đã được đưa ra xe chuẩn về nhà. Nhưng khi nghe bác sĩ giải thích, gia đình đã suy nghĩ lại và cho em quay trở lại phòng mổ. Rất may mắn, ca phẫu thuật diễn ra vào sáng 29/3 cho Mai đã thành công ngoài sức mong đợi.

Đặc biệt hơn, khi người hiến tạng cứu sống em chính là anh Dương Văn Tiến (39 tuổi), cha đẻ của bệnh nhân.

Kỳ diệu: Nuôi cấy mô tim bằng rau cải bó xôi

Các nhà nghiên cứu ở Viện bách khoa Worcester, Massachusetts (Mỹ) đã thực hiện thành công việc biến lá cải bó xôi thành mô tim người.

cai bo xoi (17)_SDNN

 Nuôi cấy mô tim bằng rau cải bó xôi là bước tiến mới trong y học.

Những lá cải bó xôi được thu hoạch khi còn tươi sẽ được tách bỏ phần diệp lục, chỉ giữ lại hệ thống màng tế bào và mạch lá dùng để nuôi cấy mô tim. Các nhà khoa học đã bơm thuốc nhuộm qua mạng lưới mạch lá và chứng minh được lá cải bó xôi có khả năng vận chuyển máu.

Nghiên cứu đã mở ra tiềm năng sử dụng lá cải bó xôi để phát triển các lớp cơ tim khỏe mạnh chữa trị cho các bệnh nhân bị đau tim.

47 công nhân nghi ngộ độc tại Nghệ An đã được xuất viện

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, 47/50 công nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm tập thể của Công ty TNHH BSE (khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã được xuất viện. 3 công nhân còn lại vẫn được điều trị vì đang mang thai.

ngo doc thuc pham nghe an

 47 công nhân đã được xuất viện.

Ngày 1/4, sau bữa ăn trưa 50 công nhân của Công ty TNHH BSE có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, đau bụng cấp phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân ban đầu nghi do ngộ độc thức ăn.

Theo một số công nhân, trong bữa ăn có cơm, thịt xào, canh cải cúc và đậu phụ. Ngoài ra, một số công nhân ăn bánh mỳ với sữa hoặc ăn cam. Xuất ăn trên do Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam cung cấp.

Được biết, Công ty TNHH BSE thuộc Khu Công nghiệp Nam Cấm đóng trên địa bàn huyện Nghi Lộc có 4.900 công nhân, chuyên sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử viễn thông.

Sản phụ tử vong khi sinh mổ tại Quảng Trị: Hội đồng chuyên môn đưa ra kết luận

Sau một thời gian điều tra, xác minh, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chuẩn bị đưa ra kết luận cuối cùng về cái chết của chị N.T.T (34 tuổi) sau khi sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Theo đó, nguyên nhân sản phụ tử vong được xác định là do chảy máu ổ bụng sau mổ lấy thai giờ thứ 12.

148972850220816-phu

Gia đình đau buồn trước sự ra đi đột ngộ của chị T.

Ngày 3/4, chia sẻ với báo chím ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này nhận được báo cáo sơ bộ của hội đồng giám định chuyên môn về trường hợp của chị T. tử vong sau khi sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho biết, báo cáo trên chỉ là bản sơ bộ. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đang xem xét kết quả pháp y và kết quả điều tra của cơ quan công an để đưa ra kết luận cuối cùng.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Trị cũng đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân sản phụ tử vong là do ngừng tuần hoàn, hô hấp, không hồi phục khả năng do thuyên tắc mạch phổi sau lấy thai giờ thứ 12. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng kết luận ban đầu đó chưa chính xác.

Theo đó, sáng 16/3, chị N.T.T (SN 1983, trú tại khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) nhập viện để chờ sinh con. Khoảng 18h cùng ngày, chị T. sinh mổ con gái sơ sinh nặng 3,8kg.

Sau ca sinh, người nhà nhận thấy chị vẫn khỏe mạnh, nói chuyện bình thường. Sau đó, chị T. được đưa về Khoa Sản - Nhi của Bệnh viện để theo dõi và truyền dịch. Đến sáng sớm hôm sau, gia đình phát hiện chị N.T.T đã tử vong.

Ăn lá ngón tự tử, một phụ nữ được cứu sống

Ngày 3/4, tin từ Trạm Quân dân y kết hợp xã A Xan (huyện Tây Giang, Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa cứu sống một phụ nữ ăn lá ngón tự tử. 

Theo đó, ngày 2/4 bệnh nhân Pơloong M. (22 tuổi, trú thôn Arầng 1, xã A Xan, Tây Giang, Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng khó thở, hôn mê sâu, người tím tái.

Người nhà cho biết, do mâu thuẫn với gia đình nên trưa 2/4, M. vào rừng tìm lá ngón ăn để tự tử, đến khoảng 14h cùng ngày thì người thân phát hiện nên kịp thời đưa đến cấp cứu tại Trạm Quân dân y kết hợp.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ tại trạm tiến hành súc rửa dạ dày và sử dụng dung dịch giải độc, điều trị hồi sức tích cực. Hiện nay, sức khỏe M. đã ổn định.

Video: Rơi nước mắt cảnh sản phụ khổ sở 'vượt cạn' trong mưa lũ

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn