Sức hút thị trường Insurtech Việt

Khám pháThứ Sáu, 23/09/2022 11:00:00 +07:00
(VTC News) -

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam mở đường cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ (Insurtech) phát triển, thu hút nhiều công ty nước ngoài vào nước ta.

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ, am hiểu công nghệ, và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 1/2022, hơn 72 triệu người dùng internet tại Việt Nam, chiếm 73% tổng dân số.

Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao ở châu Á khi mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người gia nhập tầng lớp này. Đây là mảnh đất màu mỡ cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ phát triển.

Theo Việt Nam Fintech Report, trong vài năm gần đây, thị trường insurtech Việt đón thêm rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia vào cuộc chơi này.

Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, người dân chuộng mua bảo hiểm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trực tuyến hơn, điều này khiến thị trường insurtech càng hấp dẫn.

Sức hút thị trường Insurtech Việt - 1

Tại Việt Nam, tiềm năng của thị trường bảo hiểm còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tỷ lệ thâm nhập thấp, ở mức 2,3% - 2,8% kém xa tỷ lệ 9,6% ở các thị trường phát triển trong khu vực.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến tháng 5/2022 tổng doanh thu thị trường bảo hiểm đạt gần 94,28 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, dự báo của SSI Research cho thấy mức tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm năm 2022 có thể lên đến 18% nhờ sự tăng trưởng đột phá của bảo hiểm trực tuyến đến từ các công ty bảo hiểm công nghệ.

Thế mạnh của bảo hiểm công nghệ là giúp khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng cùng nhiều lựa chọn được cá nhân hóa và trải nghiệm sử dụng tối ưu hơn. Đặc điểm này thích hợp với thế hệ trẻ Việt Nam năng động, muốn tiết kiệm thời gian, chú trọng tính cá nhân và ưa dùng điện thoại thông minh.

Cleosent Randing, người sáng lập và CEO của PasarPolis cho biết: “Hơn 3 năm hoạt động trên thị trường, đến năm 2021, chúng tôi đã tiếp cận hơn 80 triệu khách hàng, và xử lý hơn 1 tỷ yêu cầu bảo hiểm. Chúng tôi muốn mang đến nhiều hơn nữa các giải pháp bảo hiểm cho người Việt, với tiêu chí dễ dàng tiếp cận, giá cả hợp lý và trải nghiệm khách hàng mượt mà”.

Nhi Nhi
Bình luận
vtcnews.vn