Sữa thiếu độ đạm nguy hiểm ngang sữa chứa Melamine

Kinh tếThứ Hai, 22/03/2010 08:53:00 +07:00

Nếu trẻ dùng sữa thiếu độ đạm lâu ngày sẽ không đủ chất lượng đạm và lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài.

Theo chuyên gia, lượng đạm trong sữa rất quan trọng đối với trẻ em, vì chất này được cơ thể trẻ hấp thu toàn phần 100%. Nếu trẻ dùng sữa thiếu độ đạm lâu ngày sẽ không đủ chất lượng đạm và lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài. Nguy hiểm ở chỗ hậu quả không thể phát hiện ngay mà ảnh hưởng từ từ trên cơ thể trẻ. Khi cha mẹ phát hiện thì trẻ đã phải nhập viện vì suy dinh dưỡng.

Việc 10 mẫu sữa bột với những thương hiệu khá quen thuộc được nêu tên trong tuần qua do gian dối trong việc công bố hàm lượng protid, lipid đã khiến một lần nữa người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh lại sửng sốt. Nhất là những bà mẹ đang có con độ tuổi nhũ nhi.

Trước một "rừng" thương hiệu sữa, biết lựa chọn loại nào cho con trẻ? 

10 sản phẩm sữa của bốn công ty chủ yếu là các loại sữa bột do không đủ độ protid, lipid như công bố. Gồm: Sữa hiệu Tiên Tiến Milk Milk dành cho người gầy (loại hộp giấy 400g, ngày sản xuất (NSX) 20/1/2010 của Công ty Hương Khánh (tại địa chỉ 274/18 Vườn Lài, Phú Thọ Hòa, Tân Phú); sữa bột Gold Milk Gold IQ A + Gold Milk Gold Grow, Gold Milk người gầy loại hộp giấy 400g (có NSX 1/3/2010 của Công ty Vân An, địa chỉ ấp 1, Nguyễn Thị Lắng, Phước Vĩnh An, Củ Chi); sữa giàu hàm lượng canxi hiệu Uclady - hương chocolate (loại hộp giấy 400g, NSX 15/12/2009); sữa bột dinh dưỡng nguyên kem uống liền Uclady, sữa bổ sung hàm lượng DHA taurin cholin IQ Uclady, sữa phát triển chiều cao hiệu Uclady loại hộp giấy 400g có NSX 12/11/2009 và 28/12/2009 của Công ty TNHH CB TP Việt Ý (28/8 Lương Thế Vinh, Tân Thới Hòa, Tân Phú) và sữa bột Milk Tos phát triển chiều cao tối ưu bổ sung canxi, lysine, sữa phát triển trí não cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi (loại hộp giấy 400g, NSX: 7/11/2009 và 1/12/2009 của Công ty TNHH TP Vina (Vinafood) tại địa chỉ: văn phòng 25/9/3 Lê Sát, phường Tân Quý, Tân Phú).

Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm sữa giàu hàm lượng canxi hiệu Uclady - hương chocolate (loại hộp giấy 400g, NSX 15/12/2009) của Công ty Việt Ý trong hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm này công bố có hàm lượng protid trên 30% nhưng thực tế mẫu kiểm nghiệm chỉ đạt 4,65%. Do vậy ngoài việc thu hồi toàn bộ sản phẩm, Thanh tra Sở Y tế còn yêu cầu công ty lên phương án xử lý toàn bộ lô hàng và đình chỉ hoạt động. Thanh tra cũng đề nghị tiêu huỷ toàn bộ sản phẩm có lô SX 7/11/2009, HSD: 7/11/2011 với sữa phát triển trí não cho trẻ em từ 1-15 tuổi loại hộp giấy 400g của Công ty TNHH TP Vinafood vì qua kiểm nghiệm độ béo của sản phẩm chỉ đạt 6,28%. So với công bố trong hồ sơ là trên 28%.

Tại khu vực siêu thị ngày 20/3/2010, các siêu thị Coop-Mart Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng, Big C… trên các kệ hàng sữa không còn trưng bày các sản phẩm sữa loại trên... Nhưng ghi nhận tại các khu tạp hoá bán lẻ trong chợ Bà Chiểu, Bình Tây, chợ Gò Vấp và Nguyễn Thông, quận 3 vẫn còn bán các loại sữa này.

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh - Phó khoa Dinh dưỡng Cộng đồng -Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh, chất béo và chất đạm trong sữa là yếu tố giúp phát triển tâm sinh lý rất quan trọng trong giai đoạn đầu đời một đứa trẻ. Giai đoạn tăng trưởng và phát triển rất nhanh cả về thể chất và tinh thần của một con người. Trọng lượng của trẻ tăng gấp 2 từ lúc 4-6 tháng, gấp 3 lúc 1 tuổi và gấp 4 lần lúc 2 tuổi. Trọng lượng não lúc sinh nặng 350g (gần 10% trọng lượng cơ thể trẻ) đến 1 tuổi nặng gấp 3 lần vào khoảng 1.100g. Lúc 1 tuổi, não trẻ đã đạt 2/3, 2 tuổi đã đạt 80% và 6 tuổi đạt 100% kích thước não của người trưởng thành.

Để tăng trưởng và phát triển nhanh như vậy, trẻ cần rất nhiều năng lượng, người ta đã tính: Trong năm đầu trẻ cần 100-200kcal/kg thể trọng/ngày và bộ não sử dụng hết 60% số năng lượng đó. Do vậy đối với trẻ dưới 1 tuổi, năng lượng do chất béo cung cấp phải chiếm trên 40%, khoảng 30-35% đối với trẻ 1-2 tuổi.

Riêng với trẻ dưới 2 tuổi, các chuyên gia dinh dưỡng nhất trí: không có sự hạn chế chất béo nhằm hoàn thiện hệ thần kinh cho trẻ nhỏ. Việc thiếu chất béo trên trẻ sẽ gây nên nhiều rối loạn nguy hiểm cho cơ thể và cả hệ thần kinh. Gây nên tình trạng trẻ chậm lớn, còi cọc, tổn thương da, thoái hoá mỡ gan, ảnh hưởng khả năng sinh sản sau này.

TS Hạnh cũng cho hay, lượng đạm trong sữa rất quan trọng đối với trẻ em, vì chất này được cơ thể trẻ hấp thu toàn phần 100%. Tuy nhiên, việc phát hiện sữa thiếu độ đạm lại được liên tục phát hiện từ tháng 4/2008 tới nay. Và hậu quả của việc trẻ dùng sữa lâu ngày không đủ chất lượng đạm, sẽ lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài. Nguy hiểm ở chỗ hậu quả không xảy ra ngay mà từ từ trên cơ thể trẻ. Và khi cha mẹ phát hiện thì nguy cơ rất lớn trẻ đã phải nhập viện vì suy dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc công bố sai hàm lượng đạm trên vỏ hộp sữa của nhà sản xuất là sự gian dối không thể chấp nhận, nó tác hại không khác gì sữa nhiễm melamine. Trong đó phải kể đến trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý VSATTP cần phải giám sát và dự báo kịp thời chứ không thể nhờ qua các đơn vị khác phát hiện như trên.









Theo Công an Nhân dân

Ý kiến của bạn về vấn đề giá sữa và chất lượng sữa tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Gia đình bạn đã bao giờ mua phải các sản phẩm sữa kém chất lượng. Hãy gửi thông tin đến cho chúng tôi để được trợ giúp về quyền lợi. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn