Sửa điểm thi ở Hà Giang: 'Kiên quyết xử lý đến cùng, đúng người, đúng việc và không có vùng cấm'

Giáo dụcThứ Tư, 18/07/2018 06:58:00 +07:00

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh khẳng định, sẽ tiếp tục điều tra những người liên quan đến sai phạm chấm thi ở Hà Giang.

Trả lời PV sau buổi họp báo chiều 17/7, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định, sai phạm trong việc nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho các thí sinh ở Hà Giang là rất nghiêm trọng.

"Xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Giang)  là người trực tiếp can thiệp vào khâu chấm bài trắc nghiệm.

Ông Lương đã có sự chuẩn bị trước đó. Để thay đổi kết quả quét bài thi của thí sinh, ông Lương copy đáp án đúng đè lên đáp án thực tế mà học sinh đã làm", ông Trinh nói.

ha giang5

 Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết sẽ điều tra đến cùng những người liên quan đến sai phạm ở Hà Giang.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cũng cho biết: "Chúng tôi là tổ công tác của Ban chỉ đạo thi Quốc gia lên để chỉ đạo và giám sát quá trình xác minh, rà soát của Hội đồng thi Hà Giang và chấm thẩm định, đảm bảo kết quả thi thí sinh được chính xác".

Ông Trinh cũng khẳng định, tổ công tác sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục điều tra những người liên quan đến việc sai phạm ở Hà Giang. Cả Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bô Công an và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đều kiên trì mục tiêu, kiên quyết xử lý đến cùng, đúng người, đúng việc và không có vùng cấm. Không thể để bất kỳ cá nhân nào ảnh hưởng đến nỗ lực của 63 tỉnh thành", ông Trinh nhấn mạnh.

Chiều 17/7, trả lời PV VTC News, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, những kết quả thi của thí sinh được ông Vũ Trọng Lương can thiệp vào sẽ bị hủy bỏ.

Bên cạnh đó, nếu có chứng cứ cho rằng ông Lương bị mua chuộc bằng tiền để sửa điểm thi thì người nhận tiền sẽ bị xử lý tội "Nhận hối lộ"; người đưa tiền sẽ bị xử lý tội "Đưa hối lộ".

"Ngoài ra, các cá nhân khác liên quan thì tuỳ hành vi từng trường hợp cụ thể mà xử lý khác nhau như: sai sót ở khâu nào, cán bộ nào thì xử lý cán bộ đó. Ví dụ: Sai ở khâu chấm thi thì cán bộ coi thi không có lỗi...

Căn cứ vào động cơ, mục đích, hành vi của từng người để xem có phải đồng phạm không? Nếu đồng phạm thì xử lý theo tội đối tượng chủ mưu, cầm đầu bị khởi tố. Nếu không đồng phạm nhưng có sai phạm về quy trình, bị người khác lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi thì xử lý hành chính theo Luật Cán bộ công chức", luật sư Ứng cho hay.

Video: Toàn cảnh vụ sửa điểm thi THPT Quốc gia chấn động ở Hà Giang

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn