Sữa bột ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ

Gia đìnhThứ Ba, 27/03/2012 10:27:00 +07:00

Một nghiên cứu mới cho thấy loại sữa bột có tác động rất lớn lên cân nặng của trẻ em, đồng thời có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường

Một nghiên cứu mới cho thấy loại sữa bột có tác động rất lớn lên cân nặng của trẻ em, đồng thời có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh khác nữa trong tương lai.

Tác giả của công trình nghiên cứu Julie Mennella, một nhà sinh lý học tại Trung tâm các giác quan hoá học tại Philadelphia (Hoa Kỳ) cho biết: "Những biến cố đầu đời có ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của một đứa trẻ khi trưởng thành và là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến tốc độ lớn của chúng. Mọi người đều cho rằng sữa bột làm trẻ có cân nặng lớn hơn so với bú sữa mẹ nhưng chúng ta chưa biết liệu có phải tất cả các loại sữa bột đều như vậy không”.

Trong bài báo vừa đăng trên Tạp chí Pediatrics (Nhi khoa), các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2 nhóm trẻ 2 tuần tuổi, một nhóm 35 em được nuôi dưỡng bằng sữa bột mà thành phần chính là sữa bò, nhóm kia 24 em được nuôi bằng sữa bột trên cơ sở protein thuỷ phân.

Những em uống sữa bột từ sữa bò lớn nhanh hơn các em được nuôi bằng sữa mẹ điển hình, nhưng những em uống sữa bột từ protein thuỷ phân không như vậy tuy cả 2 loại sữa bột đều có một lượng calo như nhau. Sữa bột trên cơ sở protein thuỷ phân chứa những protein tiền thuỷ phân và thường được dùng để nuôi trẻ em không dung nạp được các loại sữa bột khác.

Mennella còn cho biết thêm: "Một trong những lý do làm các bà mẹ thích dùng sữa bột trên cơ sở protein thuỷ phân cho con mình là vì loại sữa này về thành phần hoá học (theo phân tích in trên hộp sữa) giống như sữa mẹ và đạt các “tiêu chuẩn vàng” về cân nặng theo lứa tuổi và nhiều chỉ số khác của cơ thể. Trong khi đó, nếu ăn bằng sữa bột đi từ sữa bò, trẻ em luôn ăn nhiều hơn so với lượng sữa quy định cho từng bữa.

Vấn đề hiện nay là trả lời câu hỏi: “Vì sao sữa bột trên cơ sở sữa bò - với lượng calo tương đương – mà trẻ luôn có khuynh hướng ăn nhiều hơn ?”- tác giả bài báo nói.

(Theo HealthDay)

Bình luận
vtcnews.vn