Sữa Ba Vì quảng cáo 6-1= 6 khiến phụ huynh bức xúc

Đoạn quảng cáo mới đây của hãng sữa Ba Vì đã gây bức xúc cho nhiều bậc phụ huỵnh bởi họ cho rằng nhà sản xuất đã làm sai quy luật toán học, dạy trẻ em cách cộng trừ sai...

Tin tức trên báo Vietnamnet, mới đây, trên mạng xã hội có xuất hiện một đoạn clip quảng cáo về nhãn hàng sữa chua Ba Vì. Trong đó, clip quảng cáo có đoạn hội thoại giữa một cậu bé và cha mình cụ thể như sau: Cậu bé ngồi đếm 6 hộp sữa chua. Tiếp đó, cha cậu bé có hỏi 6 hộp lấy mất 1 hộp thì bằng mấy?

Cậu bé liền dõng dạc trả lời đáp bằng 6. Cha cậu bé liền hỏi lại 6 hộp lấy 1hộp thì bằng mấy, nhưng cậu bé vẫn tiếp tục khẳng định là 6 bằng cách chỉ tay vào lốc sữa có 6 hôp. Sau đó, clip có thêm đoạn nói về mua một lốc 6 hộp được tặng thêm 1 hộp sữa chua nữa.

Báo Chất lượng Việt Nam đưa tin, đoạn clip quảng cáo sữa chua Ba Vì khiến nhiều phụ huynh phản ứng gay gắt trên một số diễn đàn, mạng xã hội. Họ cho rằng nhãn hàng sữa Ba Vì quảng cáo như vậy là sai quy luật toán học, dạy trẻ em cách cộng trừ sai.

“Bé nhà tôi 6 tuổi xem cái này cứ thắc mắc mãi sao 6 hộp lấy đi một hộp lại vẫn còn 6 hộp? Tôi thấy cũng chối, nói với cháu là tivi họ nhầm chứ 6 trừ 1 phải bằng 5. Trong sách và ở trường cô giáo đều dạy như thế mà”, chị Hà Thủy, một người có con nhỏ kể.
Quảng cáo sữa chua Ba Vì sai quy luật toán học, dạy trẻ em cách cộng trừ sai. Ảnh cắt từ clip quảng cáo. 

Quảng cáo sữa chua Ba Vì sai quy luật toán học, dạy trẻ em cách cộng trừ sai. Ảnh cắt từ clip quảng cáo. 


Chị Hoài, một người mẹ khác cho hay: “Con tôi xem quảng cáo này cứ ngồi chê là cậu bé trong clip học dốt, 6 trừ 1 mà cũng nói sai. Tôi cũng không giải thích cặn kẽ cho cháu mà chỉ nói chung chung là ti vi họ nói linh tinh”.

Bà mẹ Nguyễn Thanh sau khi xem, chia sẻ đoạn clip trên trang cá nhân của mình có bức xúc: “Hãng sữa làm như vậy rõ ràng là hại trẻ em bởi theo quy luật toán học thì 6-1=5 chứ không thể 6-1=6 được. Quảng cáo phải đúng chứ không thể tuyên truyền cho trẻ em hiểu và học theo cái sai”.

“Đấy, con em đang tuổi tập học tính toán, xem xong clip này giờ bố mẹ dạy làm toán cứ nhất quyết trả lời kết quả theo kiểu 6-1=6, bố mẹ bảo sai thì lý lẽ rằng xem quảng cáo trên sữa họ cũng nói 6-1=6”, bà mẹ Nguyễn Thanh chia sẻ.

Tương tự, bà mẹ Nguyễn Thanh Định cũng bức xúc: “Con tớ hôm qua cũng thế. Bố nó phải giải thích mãi nó mới chịu tin 6 hộp sữa lấy mất 1 hộp thì còn 5. Bực quá. Trong khi con đang trong giai đoạn mới bắt đầu học toán chứ”.

Nhiều bà mẹ cho rằng, tuy đó chỉ là quảng cáo với mục đích thông báo khuyến mại nhưng nhà cung cấp không nên làm phức tạp hóa vấn đề. Nếu các bé đang bắt đầu học toán khi xem quảng cáo này rất dễ gây nhầm lẫn.

“Trẻ nhỏ thường rất thích xem quảng cáo và chúng nhớ rất lâu, những thông tin không đúng trên tivi sẽ ảnh hưởng lâu dài đến suy nghĩ, nhận thức của trẻ”, một người mẹ khuyến cáo tới nhà sản xuất là Công ty Cổ phần sữa Quốc tế (IDP).

Trao đổi với Vietnamnet về vấn đề trên, chuyên gia e-marketing ThS. Nguyễn Phan Anh cho biết, với đoạn video quảng cáo cho nhãn sản phẩm sữa chua với nội dung trên, anh nhận định rằng rất dễ gây nhầm lẫn cho con trẻ.

Theo chuyên gia, đối với người lớn khi xem đoạn quảng cáo đó có thể hiểu theo nghĩa bóng là hãng sữa muốn đề cập đến chương trình khuyến mãi “mua 6 hộp tặng thêm 1 hộp” của hãng. Do đó, lấy ăn 1 hộp vẫn sẽ còn 6 hộp. Nhưng với con trẻ thì đoạn quảng cáo có nội dung nhấn mạnh vào việc “ăn 1 còn mấy” thì sẽ gây ra nhầm lẫn cho con trẻ và phản ứng tranh cãi của phụ huynh.

“Trẻ em chưa thể nhận thức được như người lớn, chỉ hiểu được nghĩa đen chứ không thể hiểu nghĩa bóng. Do đó, khi quảng cáo 6-1=6 thì trẻ em học theo ngay y vậy chứ không thể biết được theo quy luật toán học thì phải là 6-1=5. Và rõ ràng quảng cáo như vậy là khiến trẻ em nhầm lẫn về mặt toán học và phụ huynh có phản ứng tranh cãi vì muốn bảo vệ con cái của họ”, chuyên gia Nguyễn Phan Anh nói.

Cũng theo chuyên gia này, rất có thể phía nhà sản xuất muốn tạo ra một video quảng cáo có “điểm nhấn khác biệt” có tính tranh luận, hoặc cao hơn là scandal vào thời điểm này để mọi người chú ý hơn? Nhưng cũng cần cân nhắc và theo dõi phản ứng, đo lường phản ứng của khách hàng – là phụ huynh, vì có thể sẽ gây ra những phản ứng thiếu tích cực, mà thực tế là đã có nhiều bà mẹ đã có ý kiến không đồng tình về nội dung quảng cáo.

Trong trường hợp này, nếu như tiếp diễn, giả sử đoạn video quảng cáo đó khiến các bà mẹ phản ứng gay gắt hơn; hoặc đặc biêt, phản ứng lại với mức độ gay gắt và dần lan toản mạnh thì phía nhãn hàng sữa chua Ba Vì cũng nên xem xét dừng phát quảng cáo để tránh gây hiểu nhầm nhiều hơn, chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh nhận định.

Đây không phải lần đầu tiên hãng sữa này gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, chị Võ Kiều Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngày 17/7/2015 chị có mua sữa tươi tiệt trùng Ba Vì (Love' in Farm sữa tươi nông trại Ba Vì) loại 900ml. Tuy nhiên khi mở hộp sữa ra chuẩn bị uống, chị Trang phát hiện trong sữa có “vật lạ”.

“Thấy vậy tôi liền đổ sữa ra bát để xem chất lượng thế nào, lúc này tôi hoảng hốt phát hiện thấy sữa này đã vón cục, đặc sệt như tàu phớ, nhìn rất mất vệ sinh” - Chị Trang nói.

Lúc đầu tưởng chừng mình mua phải hàng hết date nhưng sau khi nhìn kỹ chị Trang mới ngỡ ngàng vì trên nắp ghi ngày sản xuất là 15/7/2015, hạn sử dụng là 24/7/2015. “Như vậy lúc tôi mua sản phẩm thì hãng sữa này mới cho ra thị trường có 2 ngày. Còn 7 ngày mới hết hạn. Vậy mà chất lượng đã tồi tệ đến như vậy” - Chị Trang cho hay.

Theo chị Trang, sau khi phát hiện ra sản phẩm sữa có vấn đề, chị lần theo địa chỉ của số điện thoại trên vỏ hộp sữa để phản ánh và được hẹn giải đáp. Tuy nhiên đến sáng ngày 23/7, nhân viên giám sát của hãng sữa này mới trả lời cho chị. Điều đáng nói, khi nhận được thông tin từ khách hàng, nhà sản xuất không trực tiếp xuống kiểm tra mà để khách hàng “muốn làm gì thì làm”.

“Họ thiếu trách nhiệm với khách hàng đến mức, khi trả lời còn nói tôi mua sữa chỗ nào thì đến chỗ đó đổi lại. Họ không có trách nhiệm phải kiểm tra. Vì họ cho rằng việc vón cục là do quá trình vận chuyển không đảm bảo lạnh mới dẫn đến trường hợp này ”- Chị Trang bức xúc nói.

Trước việc giải thích có phần lấp liếm, không thoả đáng, chị Trang đã phản ánh đến cơ quan báo chí. “Giả sử nếu do người già mắt kém hoặc con trẻ sẽ không chú ý mà vẫn uống thì vấn đề không phải chỉ là đau bụng, tiêu chảy mà hậu quả rất khó lường. Tôi phản ánh sự việc để nói lên lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng trước khi lựa chọn mua sữa” - Chị Trang cho hay.

Thông tin trên báo Kinh doanh & Pháp luật, theo phản ánh của chị D, sát Tết Ất Mùi (2015), chị có mua một lốc sữa có 4 hộp về nhà sử dụng, con chị đã uống 1 hộp, còn lại 3 hộp chưa sử dụng đến. Ra Tết, con trai chị D tiếp tục uống hộp thứ hai thì có biểu hiện đau bụng, chóng mặt. “Tôi thấy con trai kêu đau bụng, chóng mặt đi ngoài sau khi uống sữa Ba Vì, tôi kiểm tra hai hộp còn lại thì phát hiện, hai hộp này đã hỏng, bốc mùi chua rất khó chịu”,chị D cho hay.

Cũng theo chị D, một hộp sữa bị phồng rộp đã bục vỏ sữa chảy ra mùi chua, chị D đã vất bỏ hộp sữa này. Hộp còn lại vẫn còn nguyên đai nguyên kiện nhưng cũng bị tương tự như hộp trước. Trong khi đó, trên vỏ hộp ghi ngày sản xuất 1/12/2014, hạn sử dụng 1/6/2015.

“Tôi không biết tại sao sữa Ba Vì lại hỏng như vậy, con tôi sau khi uống sữa đã bị đau bụng đi ngoài, tôi mong muốn quý báo vào cuộc xác minh sự việc, và yêu cầu Công ty sữa Ba Vì phải trả lời một cách thoả đáng”, chị D bày tỏ.


Nguồn: Doisongphapluat
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN